Phú Quý thực hiện các Đề án thí điểm về sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII)

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết số 18-NQ/TW), Kết luận số 34-KL/TW, ngày 07/8/2018 của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm theo nghị quyết số 18-NQ/TW; thời gian qua, trên tinh thần quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 634-KL/TU, ngày 21/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII) về các Đề án sắp xếp tổ chức, bộ máy của huyện Phú Quý theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII (Kết luận số 634-KL/TU), Quyết định số 2447/QĐ-UBND, ngày 19/9/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về việc phê duyệt Đề án sáp nhập các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Quý theo hướng tinh gọn, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (Quyết định số 2447/QĐ-UBND); huyện Phú quý đã nỗ lực, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện bảo đảm theo đúng quy trình, tiến độ, yêu cầu, kết quả Đề án thí điểm sắp xếp tổ chức bộ máy toàn hệ thống chính trị, các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện theo Kết luận số 634-KL/TU và Quyết định số 2447/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, ngày 05/12/2018 Bộ Nội vụ có Công văn số 5954/BNV-TCBC về việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyêt số 18-NQ/TW; theo đó, Bộ Nội vụ đề nghị tạm dừng việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện đến khi Chính phủ ban hành các Nghị định quy định tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện.

Qua thực tiễn tình hình địa phương, xét thấy đặc thù Phú Quý là huyện đảo, quy mô diện tích và dân số của huyện tương đối nhỏ; khối lượng nhiệm vụ quản lý Nhà nước tại huyện không quá lớn, tính chất không phức tạp. Đồng thời, đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Phú Quý đã chuẩn bị đầy đủ các bước để tiến hành sắp xếp các phòng chuyên môn trực thuộc UBND huyện theo Đề án đã được phê duyệt; việc sắp xếp tổ chức bộ máy của huyện Phú Quý trong thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện. Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và ban hành văn bản chỉ đạo tiếp tục chủ trương sắp xếp các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Quý theo đúng lộ trình Đề án đã được phê duyệt và hoạt động chính thức kể từ ngày 01/01/2019. Tình hình, kết quả thực hiện ghi nhận, như sau:

Về công tác sắp xếp tổ chức bộ máy

Sau khi tiếp nhận các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng làm tốt công tác tham mưu Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện các Đề án, Quyết định nêu trên, bảo đảm yêu cầu, đúng tiến độ đề ra. Từ 10 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện giảm xuống còn lại 04 phòng. Trong đó, có 03 phòng hợp nhất với cơ quan Đảng gồm: Phòng Nội vụ - Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, Thanh tra huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện.

Tại kỳ họp thứ 7 - HĐND huyện (ngày 18 và 19/12/2018), UBND huyện đã thông qua Đề án trình HĐND về việc thành lập các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và được HĐND huyện thảo luận, thống nhất biểu quyết thông qua Nghị quyết thành lập các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện, cụ thể là:

(1) Đồng ý giữ nguyên 02 phòng chuyên môn như hiện nay: Phòng Tư pháp huyện, Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện, tiếp tục điều chỉnh, bổ sung một số nhiệm vụ trên địa bàn; đồng thời, biệt phái 03 công chức Tư pháp - Hộ tịch từ 03 xã về Phòng Tư pháp huyện và 03 công chức Địa chính - Môi trường từ 03 xã về Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện để có đủ điều kiện về số lượng biên chế thành lập phòng chuyên môn (từ 5 biên chế trở lên).

(2) Thống nhất thành lập Phòng Kinh tế - Tài chính huyện, trên cơ sở hợp nhất Phòng Tài chính - Kế hoạch và Phòng Kinh tế huyện.

(3) Thống nhất thành lập Phòng Văn xã huyện, trên cơ sở hợp nhất Phòng Giáo dục và Đào tạo với Phòng Y tế, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện và mảng nhiệm vụ LĐ - TB - XH của Phòng Nội vụ - Lao động - Thương binh và Xã hội huyện. Riêng đối với nhiệm vụ quản lý Nhà nước về du lịch thời gian qua thuộc Phòng Văn hóa - Thông tin huyện quản lý, nhưng theo Đề án thì chuyển mảng du lịch sang Phòng Kinh tế - Tài chính huyện quản lý. Theo đó, tại kỳ họp thứ 7 - HĐND huyện, UBND huyện trình HĐND huyện xem xét, thảo luận và biểu quyết thống nhất giữ nguyên nhiệm vụ quản lý Nhà nước về du lịch thuộc Phòng Văn xã huyện quản lý cho phù hợp, đồng thời báo cáo UBND tỉnh, lý do: (i) Vừa qua, huyện Phú Quý đã được UBND tỉnh Quyết định phê duyệt quy hoạch khu du lịch Phú Quý thuộc cấp tỉnh đến năm 2030 là phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của huyện. (ii) Hiện nay, lĩnh vực du lịch thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành Văn hóa Thông tin từ Trung ương đến cấp tỉnh và cấp huyện, nên việc  giữ nguyên và chuyển giao cho Phòng Văn xã huyện quản lý là phù hợp.

Về công tác cán bộ

Việc bổ nhiệm chức danh lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện: Thực hiện Quyết định số 2447/QĐ-UBND, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Thông báo về công tác cán bộ, trên cơ sở đó UBND huyện ra quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, điều động, bổ nhiệm cán bộ các cơ quan, đơn vị, các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện (Phòng Kinh tế - Tài chính huyện, Phòng Văn xã huyện, Phòng Tư pháp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện và Trung tâm Kỷ thuật và Dịch vụ Nông nghiệp huyện) để chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2019.

Đối với các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt của huyện (Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021): Thực hiện các văn bản chỉ đạo triển khai của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh, chỉ đạo HĐND và UBND huyện tiến hành triển khai thực hiện việc miễn nhiệm và bầu giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại kỳ họp thứ 7 - HĐND huyện (khóa XI), nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đồng thời với các nhiệm vụ trên, đến nay công tác bố trí, sắp xếp, trang bị cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ các phòng chuyên môn theo Đề án đã cơ bản ổn định và chính thức đi vào hoạt động ngày 01/01/2019./.


Các tin khác