Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phú Quý (khoá IX) lần thứ 6

  • /
  • 25.7.2011 - 0:0

Ngày 21 tháng 7 năm 2011, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phú Quý (khoá IX) đã tổ chức Hội nghị lần thứ 6 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp tập trung thực hiện 6 tháng cuối năm 2011. Chủ trì Hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Hưng-Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện.

Ngày 21 tháng 7 năm 2011, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phú Quý (khoá IX) đã tổ chức Hội nghị lần thứ 6 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp tập trung thực hiện 6 tháng cuối năm 2011. Chủ trì Hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Hưng-Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện.

     

Hội nghị đã kiểm điểm đánh giá tình hình công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 04-KL/HU ngày 06/12/2010 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khoá IX) về những nhiệm vụ và các chỉ tiêu, giải pháp chủ yếu năm 2011; Nghị quyết của HĐND huyện và các Quyết định, Kế hoạch của UBND huyện về nhiệm vụ kinh tế-xã hội 2011 trong điều kiện rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà, nên mặc dù vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế, nhưng tình hình kinh tế-xã hội của huyện cơ bản ổn định, có mặt phát triển:

Sản lượng khai thác hải sản được 11.606 tấn, đạt 46,4% KH năm, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm 2010. Kim ngạch xuất khẩu hải sản: 889.100 USD, đạt 19,76% KH tỉnh giao và đạt 16,16% KH huyện giao (giảm 51,36% so với cùng kỳ năm 2010). Phát triển tàu thuyền có công suất từ 90 CV trở lên: 09 chiếc, đạt 90% KH năm. Trồng cây phân tán: 17.662 cây, đạt 50,46% KH năm. Thu ngân sách Nhà nước 8.760 triệu đồng, đạt 35,6% dự toán năm tỉnh giao và đạt 35,04% dự toán huyện giao (giảm 26,88% so với cùng kỳ năm 2010). Chi ngân sách Nhà nước 48.569 triệu đồng (KH năm 76.754 triệu đồng), đạt 64,97% dự toán tỉnh giao và đạt 63,28% dự toán huyện giao (tăng 34,22% so với cùng kỳ năm 2010). Trong đó chi đầu tư xây dựng cơ bản theo kế hoạch năm 2011 là 9.224 triệu đồng/20.881 triệu đồng, đạt 44,17% KH huyện giao; trong đó vốn ngân sách tập trung 5.696 triệu đồng, đạt 56,96% dự toán huyện giao và đạt 63,28% dự toán tỉnh giao. Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng xuống còn 12,82% (KH năm 12,6%). Giải quyết việc làm cho 356 lao động, đạt 54,77% KH năm. Giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 2,25% (118 hộ/393 khẩu), KH năm 2,7%. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 22,22% (KH năm 16%), tăng 3,93% so với cùng kỳ năm 2010. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá cố định 1994) là 62.671 triệu đồng, giảm 11% (7.781 triệu đồng) so với cùng kỳ năm 2010; theo giá hiện hành 129.087 triệu đồng, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm 2010. Các loại hình dịch vụ, thương mại tiếp tục phát triển.

Các chi đảng bộ cơ sở và các địa phương đã bám vào Kết luận 04-KL/HU ngày 06/12/2010 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khoá IX) về nhiệm vụ trọng tâm năm 2011 để triển khai thực hiện. Rõ nét nhất là đã cụ thể hoá nghị quyết của Huyện uỷ sát hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị mình, bám triển khai tốt nhiệm vụ năm 2011, nên tình hình chung về kinh tế-xã hội các địa phương cơ bản ổn định. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã bám chỉ đạo thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm năm 2011 và 6 nhiệm vụ chủ yếu quý II/2011 bước đầu có hiệu quả: Các nguồn lực tiếp tục được huy động cho đầu tư phát triển; đáng chú ý là các công trình đường đôi liên xã, kè biển chống xâm thực, bệnh viện, khu dân cư thị trấn,… được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một số công trình được đầu tư từ những năm trước, góp phần cải thiện diện mạo, phát triển kinh tế-xã hội của huyện nhà. Bước đầu đã và đang có các nhà đầu tư tàu cao tốc, du lịch sinh thái, điện gió. Nhân dân đã từng bước nhận thức được tầm quan trọng và tích cực tham gia bảo vệ nguồn nước, trồng cây xanh vì sự phát triển bền vững của huyện nhà. Đã tập trung chỉ đạo hoàn thành quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ các cấp và đăng ký đào tạo đội ngũ cán bộ xã giai đoạn 2011-2015. Tiếp tục tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, cảm hoá thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Các giải pháp góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội được triển khai thực hiện tốt. Các chính sách đối với gia đình có công cách mạng, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội được bảo đảm. Hoạt động giáo dục, y tế tiếp tục được giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng; tỉ lệ học sinh khá, giỏi ở bậc tiểu học, THCS, THPT tăng so với cùng kỳ; kiểm soát, khống chế được các loại dịch bệnh; cảnh quan, vệ sinh môi trường tiếp tục được quan tâm. Công tác thông tin tuyên truyền, văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh; công tác giữ gìn, tôn tạo, bảo tồn các di tích lịch sử văn hoá của địa phương tiếp tục được quan tâm. Quốc phòng-An ninh được chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ và đạt kết quả tốt; trật tự an toàn xã hội căn bản được giữ vững.

Đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; tổ chức tốt kỳ họp thứ nhất HĐND huyện-xã, qua đó đã tiến hành củng cố bộ máy chính quyền các cấp trong huyện. Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước được các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ.

Tuy nhiên, tình hình các mặt của huyện nhà còn nhiều khó khăn, tồn tại, yếu kém, đáng chú ý nhất là:

Thời tiết diễn biến bất thường, ngư trường ngày càng cạn kiệt, khai thác hải sản, kim ngạch xuất khẩu, giá trị sản xuất công nghiệp, thu ngân sách Nhà nước.... giảm so với cùng kỳ năm 2010. Tình hình lạm phát, giá cả tăng cao, nhất là giá điện, nhiên liệu..., đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh; đời sống của nhân dân lao động, các đối tượng chính sách, người nghèo, cán bộ, công chức, nhất là ngư dân và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã gặp nhiều khó khăn. Công tác thu hút kêu gọi đầu tư, huy động nguồn lực tài chính của các thành phần kinh tế đầu tư sản xuất kinh doanh, nhất là hạ tầng cụm công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch, truyền hình cáp, điện gió, tàu cao trung tốc,... mặc dù đã rất cố gắng nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Giao thông vận tải hành khách tuyến Phú Quý-Phan Thiết vẫn còn nhiều khó khăn, tàu cao tốc Hoàng Phúc vừa đi vào hoạt động đã xảy ra sự cố. Quá trình hội nhập, hợp tác khai thác hải sản ở nước ngoài do thiếu hiểu biết pháp luật nên đã bị nước ngoài bắt giữ. Hệ thống đường bộ, đặc biệt là đường vành đai xuống cấp nghiêm trọng nhưng thiếu vốn để duy tu, sửa chữa và nâng cấp. Việc quan tâm triển khai công tác trồng cây xanh, cây phân tán và quản lý xây dựng cơ bản theo hướng hiện đại hoá, phát triển bền vững tuy đã được các cấp, ngành và nhân dân quan tâm; nhưng các ngành chức năng và các địa phương thiếu chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tổ chức thực hiện, nên việc trồng cây xanh vừa qua còn manh mún, tự phát, thiếu thẩm mỹ, sai quy định, không thống nhất và không bền vững.

Sự nghiệp giáo dục, y tế còn đang trong giai đoạn tiếp tục đầu tư xây dựng nên chất lượng chưa được nâng lên, công tác chuẩn đoán bệnh còn sai xót; tỉ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT đạt thấp 76,31%, giảm 5,92% so với năm học 2009 - 2010; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao,... Trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp, nổi lên là tình hình trộm cắp ngày càng nhiều, mức độ nghiêm trọng hơn. Đáng chú ý là tình hình huê hụi, vỡ nợ cho vay trong nhân dân; trộm cắp đường dây điện trung thế, tài sản, thiết bị, nhiên liệu trên các tàu thuyền ngư dân xảy ra nhiều nhưng chưa điều tra xử lý được làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và đời sống của nhân dân; công tác thi hành án, công tác điều tra phá án vẫn còn là khâu yếu. Tai nạn giao thông tăng và diễn biến khó lường đã làm chết 02 người (tăng 01 người so với cùng kỳ năm 2010). Tình hình thanh thiếu niên hư hỏng tụ tập băng nhóm, gây rối, đánh nhau, trộm cắp, vi phạm trật tự an toàn giao thông còn cao.

Sự phối hợp, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị chưa đầy đủ, đúng mức; công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2011 của các cấp, các ngành chưa quyết liệt. Đội ngũ cán bộ, công chức huyện, xã phần lớn còn đang trong giai đoạn đào tạo và đào tạo lại nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả công việc năm 2011 và những năm tiếp theo.

Trước bối cảnh chung của cả nước, tình hình các mặt của huyện vẫn còn rất nhiều khó khăn. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khoá IX) đã bàn và thống nhất đề ra 05 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần dồn sức lãnh đạo thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2011, cụ thể đó là:

1- Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn của Trung ương, của Tỉnh để thi công các công trình kè biển chống xâm thực đoạn Bãi Lăng dài 1.032m, dự án nâng cấp mở rộng hệ thống đường bộ, Bệnh viện huyện; không để tình trạng không sử dụng hết vốn được bố trí trong năm 2011. Đồng thời tranh thủ vốn tiếp tục xây dựng kè biển đoạn trước UBND huyện, đường vành đai, hạ tầng Cụm công nghiệp,… Hoàn thành việc xây dựng hạ tầng, phân lô giao đất và bán đấu giá quyền sử dụng đất khu dân cư thị trấn huyện. Chỉ đạo các ngành phối hợp hướng dẫn và tạo điều kiện cho các dự án đăng ký đầu tư sản xuất kinh doanh triển khai và thi công hoàn thành đi vào hoạt động như: Điện gió, các dự án du lịch, tàu cao, trung tốc đi được gió cấp 7, truyền hình cáp,… Tập trung quyết liệt vận động và tổ chức cho nhân dân, cán bộ, đảng viên tích cực bảo vệ nguồn nước ngọt, trồng cây xanh theo hướng xanh-sạch-đẹp, xây bể chứa nước mưa, hố ga thẩm thấu nước vì sự phát triển bền vững của huyện nhà. Tăng cường bảo vệ, phòng chống cháy rừng; xử lý nghiêm các hành vi phá hoại cây xanh, lấn chiếm, chặt phá rừng trái phép. Tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đóng mới thuyền có công suất 90CV trở lên khai thác hải sản xa bờ và dịch vụ hậu cần nghề cá gắn với bảo vệ chủ quyền “Biển - Đảo” Việt Nam. Khuyến cáo nhân dân đi khai thác hải sản không xâm phạm lãnh hải và không đi khai thác hải sản ở nước ngoài khi chưa được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tiếp tục nhân rộng mô hình Tổ thuyền đoàn kết. Tăng cường công tác bảo vệ nguồn lợi hải sản, ngăn chặn tình trạng dùng chất nổ khai thác hải sản làm huỷ diệt môi trường. Tập trung chỉ đạo xây dựng điểm nông thôn mới xã Tam Thanh và quy hoạch xây dựng 2 xã còn lại; gắn với xây dựng giao thông nông thôn theo hướng “nhân dân làm, nhà nước hổ trợ” theo Chương trình hành động số 03-NQ/HU, ngày 24/4/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá IX và Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015 của UBND huyện. Chỉ đạo chủ động phòng chống bão, xử lý ngập úng. Chỉ đạo tuyên truyền vận động, tổ chức dự trữ lương thực, thực phẩm, nhiên liệu tại chỗ trong nhân dân đảm bảo ứng phó trong 01 tháng trong trường hợp huyện Phú Quý bị thời tiết cô lập. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 13-CT/HU, ngày 12/4/2010 của Ban Thường vụ Huyện uỷ (khoá VIII) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác dân số-kế hoạch hoá gia đình. Tăng cường các biện pháp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, phòng ngừa dịch bệnh. Chỉ đạo chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho năm học mới 2011 - 2012; quan tâm công tác phổ cập THCS, phấn đấu giữ chuẩn năm 2011. Tiếp tục chỉ đạo các nhiệm vụ giải pháp phát triển du lịch trong năm 2011. Nâng cao chất lượng hoạt động các loại hình thông tin-truyền thông; tăng cường quản lý các hoạt động văn hoá, dịch vụ văn hoá; chú trọng giữ gìn, tôn tạo các di tích lịch sử văn hoá, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá địa phương. Thực hiện đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, quan tâm chỉ đạo xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo. Tăng cường củng cố quốc phòng an ninh, thực hiện tốt công tác phòng thủ, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ “Biển - Đảo” theo Nghị quyết số 05-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khoá IX) về lãnh đạo nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác gọi công dân nhập ngũ đợt 2/2011 và đợt 1/2012. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp, nhất là công tác thi hành án, công tác điều tra phá án; tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Chỉ đạo cao điểm giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, thực hiện có hiệu quả mục tiêu “3 giảm”. Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là luật an toàn giao thông đường bộ; kiềm chế tai nạn giao thông, tai nạn lao động.

2- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp chủ yếu góp phần kiềm chế lạm phát theo Nghị quyết 11/CP của Chính phủ. Tập trung chỉ đạo quyết liệt thu ngân sách Nhà nước, khai thác nguồn thu đi đôi với bồi dưỡng nguồn thu; tăng cường công tác quản lý, chống thất thu từ khu vực ngoài quốc doanh. Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách; tăng tích luỹ để đầu tư phát triển và có giải pháp điều hành tích cực nhằm đảm bảo cân đối thu, chi ngân sách địa phương.

3- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, rừng, đất rừng, xây dựng cơ bản; ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, lấy cát đá tại địa phương đúc đá táp lô. Phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trái phép, nhất là các loại đạo lạ và tà đạo theo sự chỉ đạo tại Công văn số 242-CV/TU ngày 05/7/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

4- Tiếp tục quan tâm công tác tổ chức, cán bộ; hoàn thành việc quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ các cấp theo lộ trình; tăng cường việc phân công, phân cấp; củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp sau bầu cử sớm đi vào hoạt động ổn định.

5- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị. Phấn đấu hoàn thành công trình sửa chữa, nâng cấp đuốc Bác Hồ và đưa vào sử dụng nhân dịp lễ Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9)./.

                                                                                           Chánh Văn phòng Huyện uỷ

                                                                                                            Đỗ Văn Hải


  • |
  • 939
  • |