Trường THPT Ngô Quyền huyện đảo Phú Quý - Một số điểm sáng năm học 2023 - 2024

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Ngô Quyền của huyện Phú Quý có 23 lớp/844 học sinh; trong đó: khối lớp 10 có 08 lớp/312 học sinh, khối lớp 11 có 08 lớp/280 học sinh và khối lớp 12 có 252 học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có 56 người, trong đó: viên chức quản lý 04, giáo viên 46, nhân viên 06 người; số giáo viên đạt trình độ đào tạo chuẩn (theo Luật Giáo dục 2019) là 42, tỷ lệ 91,30%; giáo viên đạt trình độ đào tạo trên chuẩn là 04, tỷ lệ 8,70%. Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Ngô Quyền luôn được Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục&Đào tạo quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên theo từng chuyên ngành/ngành học được đào tạo đạt chuẩn, trên chuẩn và bồi dưỡng các Mô đun bắt buột. Đồng thời, Trường cũng đã chọn, cử viên chức quản lý, giáo viên tham gia các lớp tập huấn tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý cho học sinh, các lớp phát triển kỹ năng, đổi mới phương pháp dạy học… Trường hiện có 18 phòng học/23 lớp và 06 phòng học bộ môn (Vật lý 01, Hóa học 01, Sinh học 01, Tin học 02, Bộ môn khác 01). Nhìn chung, cơ sở vật chất Trường THPT Ngô Quyền đảm bảo tổ chức dạy học đạt chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm.

 

Trong năm học 2023 - 2024, Trường THPT Ngô Quyền tiếp tục tập trung thực hiện Kế hoạch số 2096/KH-SGDĐT ngày 07/9/2022 của Sở Giáo dục&Đào tạo Bình Thuận về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục theo lộ trình, bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và quản trị nhà trường. Điểm sáng đó là, trong quản lý giáo dục tiếp tục giải quyết các thủ tục hành chính trên cổng dichvucong.binhthuan theo quy định; các hồ sơ của giáo viên, tổ chuyên môn được thực hiện bằng hồ sơ điện tử và lưu trữ trên không gian mạng với phần mềm Onenote; trong thiết kế bài giảng, ngoài sử dụng phần mềm thông dụng Powerpoint, nhiều giáo viên đã sử dụng phần mềm mới sinh động, hấp dẫn trong giảng dạy; đồng thời để tiết học thêm sinh động, lôi cuốn, nhiều thầy cô đã tạo ra các trò chơi học tập thông qua các phần mềm như Quizizz, Kahoot, ..., tổ chức thảo luận hoặc thảo luận nhóm sử dụng commet, padlet,...; thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua phần mềm Microsoft Form , Azota.

Trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, Ban Giám hiệu nhà Trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng phân phối chương trình của từng môn học, hoạt động giáo dục bảo đảm thời lượng quy định trong chương trình và bố trí thời gian dạy học trong mỗi học kì linh hoạt, hợp lý, khoa học. Phân công giáo viên giảng dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp có năng lực chuyên môn phù hợp với chương trình và điều kiện thực tế của nhà trường. Xây dựng các tổ hợp 4 môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập ở lớp 10 theo tình hình đội ngũ hiện có của nhà trường (xây dựng 2 tổ hợp môn lựa chọn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học (3 lớp), Chuyên đề: Toán, Vật lí, Hóa học và tổ hợp môn lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ, Tin học (5 lớp), Chuyên đề: Toán, Địa lí, Tin học), bảo đảm vừa đáp ứng theo nguyện vọng của học sinh vừa sử dụng đầy đủ, hiệu quả đội ngũ giáo viên của nhà trường; tổ chức tư vấn và cho học sinh đăng kí, lựa chọn các tổ hợp do nhà trường xây dựng đảm bảo khoa học, công khai, minh bạch. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi nâng cao chất lượng dạy học; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế, chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh và các tình huống bất thường khác.

Tiếp tục tập trung thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tư vấn tâm lý cho học sinh; triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030” trong ngành giáo dục. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính, phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh… Kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thể chất, kĩ năng sống cho học sinh; thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm như tham quan các doanh trại quân đội trên địa bàn huyện, tham quan các di tích lịch sử văn hóa (Đền thờ Công chúa Bàn Tranh, Vạn An Thạnh,..), cột cờ chủ quyền biển đảo để giáo dục lòng yêu nước...

Tăng cường công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh. Quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, giáo dục hướng nghiệp; tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong nhà trường; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp, khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh; đẩy mạnh thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường theo hướng dẫn của Bộ giáo dục&đào tạo, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Tổ chức ngày hội STEM vào tháng 4/2024 cho các bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ. Huy động các nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh. Tăng cường các hoạt động giáo dục khởi nghiệp, tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong nhà trường nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh. Thực hiện tốt công tác tổ chức hội nghị, hội thảo về chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học. Tích cực tham gia các kỳ thi, cuộc thi do cấp trên tổ chức; trong năm học 2023 - 2024, Trường đã thành lập đội tuyển và cử học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, kết quả có 04 học sinh đạt giải ba môn Địa lí; cử học sinh tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật, kết quả đạt 01 giải tư… 

Nhìn chung, năm học 2023 - 2024, Trường THPT Ngô Quyền của huyện Phú Quý luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giáo dục&Đào tạo và cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các cấp, các ngành đã tạo mọi điều kiện thuận lợi về chủ trương, chính sách, nguồn lực để Trường triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Kết quả năm học 2023 - 2024: (1)Xếp loại học lực học sinh: lớp 12 giỏi 46 (tỷ lệ 18,25%), khá 113 (tỷ lệ 44,84%), trung bình 93 (tỷ lệ 36,91%), yếu 0; xếp loại học lực học sinh lớp 10 và lớp 11: tốt 111 (tỷ lệ 18,75%), khá 164 (tỷ lệ 27,70%), đạt 262 (tỷ lệ 44,26%), chưa đạt 55 (tỷ lệ 9,29%). (2)Xếp loại tập thể và cá nhân viên chức quản lý, giáo viên của Trường: Tập thể đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 03 tổ chuyên môn được xếp loại Lao động tiên tiến; 57/58 viên chức, người lao động được xếp loại Lao động tiên tiến; 09/58 viên chức và người lao động xếp loại Chiến sỹ thi đua cơ sở; 04/4 viên chức quản lý được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; xếp loại viên chức và người lao động (09 HTXSNV, 42 HTTNV, 01 HTNV). 

Ông Lê Hồng Lợi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Phụ trách Đảng bộ huyện,

Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại Lễ Khai giảng năm học mới 2024 - 2025

Tin tưởng rằng, Trường THPT Ngô Quyền tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong năm qua, quyết tâm phấn đấu hơn nữa, nỗ lực hơn nữa thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới 2024 - 2025; với mục tiêu giúp thế hệ trẻ hình thành 02 giá trị cốt lõi: (1)Tâm lương thiện “Biết lắng nghe trọn vẹn, đồng cảm, chia sẻ, vị tha, biết ơn cuộc sống, yêu thương đồng loại và thân thiện với muôn loài”; (2)Trí sáng suốt “Biết học hỏi - thông suốt bản chất cuộc sống, nỗ lực vượt lên nghịch cảnh, sống hòa hợp, cống hiến phát triển xã hội”./.   

 

Các tin khác