Văn phòng Huyện ủy Phú Quý tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2023)

Lịch sử 93 năm hình thành, xây dựng và phát triển của Văn phòng cấp ủy gắn liền với lịch sử của Đảng, lịch sử cách mạng của dân tộc. Tháng 10/1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp tại Hương Cảng - Trung Quốc đã thông qua Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, ban hành các nghị quyết về nhiệm vụ và quyết định thành lập các bộ phận chuyên môn, tham mưu, giúp việc của Đảng. Từ sự kiện lịch sử này, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định lấy ngày 18 tháng 10 hàng năm là ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời, ghi nhận những đóng góp to lớn, truyền thống vẻ vang của hệ thống văn phòng cấp ủy đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chúng ta có thể thấy rằng ở mỗi giai đoạn lịch sử, Văn phòng cấp ủy đã trải qua những chặng đường hoạt động không ít gian khổ, song các thế hệ cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng cấp ủy luôn tuyệt đối trung thành với Ðảng, tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng của Ðảng, của dân tộc, không hoang mang, dao động dù trong bất luận hoàn cảnh nào. Nhiều bộ phận, nhiều cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng cấp ủy qua các thời kỳ đã tận tâm, tận lực, làm việc không quản ngại ngày đêm, đáp ứng cao nhất yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, viết nên truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc” của Văn phòng cấp ủy, góp phần xứng đáng vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Văn phòng cấp ủy các cấp là bộ máy tham mưu, điều hành tổng hợp, là đầu mối tiếp nhận các thông tin, chủ trương của cấp trên và thông tin tổng hợp từ các nguồn; là trung tâm thu thập, xử lý và cung cấp thông tin phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp và là nơi chăm lo, phục vụ mọi điều kiện, đáp ứng yêu cầu hoạt động của cấp ủy. Chính vì vậy, trải qua bao thế hệ, cán bộ làm công tác Văn phòng cấp ủy không đơn thuần là tham mưu, tổng hợp, giúp việc cho lãnh đạo cấp ủy mà còn phải là người có bản lĩnh, có năng lực, có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức trong sáng, trung thực, tận tâm, trách nhiệm, chủ động và luôn sáng tạo trong công việc. Phẩm chất “trung thực, tận tâm, trách nhiệm” của người làm công tác Văn phòng cấp ủy là phẩm chất quan trọng, không thể thiếu ở mỗi cán bộ làm công tác Văn phòng cấp ủy. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng cho rằng, biểu hiện của trung thực và trách nhiệm là nói đi đôi với làm, nói và làm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Người là tấm gương sáng về trung thực, trách nhiệm, tận tâm với công việc của mình, luôn phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tất cả những lựa chọn của Người đều thể hiện những quan điểm chính tâm, thành ý, từ lối sống giản dị, thanh bạch. Trung thực và trách nhiệm ở Người đã thể hiện trong từng lời nói, việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày đến việc quốc gia đại sự.

Đối với Văn phòng Huyện ủy Phú Quý trong những năm qua, nhất là từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI đến nay, cùng với sự đổi mới toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Văn phòng Huyện ủy luôn phát huy truyền thống đoàn kết, nâng cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong công việc, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thường trực, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta; trước những khó khăn, thách thức đó, cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Huyện ủy cần phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa, hành động quyết liệt, hiệu quả, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ huyện. Do vậy, để làm tốt nhiệm vụ tham mưu, phục vụ cấp ủy; thời gian tới, Văn phòng Huyện ủy cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động cơ quan xứng đáng với truyền thống tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tuỵ, chu đáo, giữ vững nguyên tắc.

Hai là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp, cung  cấp và xử lý thông tin, phục vụ kịp thời, hiệu quả quá trình lãnh đạo chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy. Bám sát chương trình toàn khoá, kết luận của Trung ương, của Tỉnh, của Huyện uỷ và tình hình thực tiễn để xây dựng chương trình công tác của ban thường vụ, thường trực Huyện uỷ, đồng thời thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình thực tế để kịp thời có những điều chỉnh khi cần thiết, bảo đảm thực hiện toàn bộ nội dung chương trình toàn khoá với chất lượng cao nhất, góp phần quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo chính xác, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả các nghị quyết, chủ trương của Trung ương, của Tỉnh, của cấp uỷ.

Ba là, tiếp tục theo dõi, đôn đốc và tham mưu chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ huyện.

Bốn là, tiếp tục thực hiện tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tham mưu giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị của cơ sở. Thực hiện tốt nhiệm vụ thẩm định, thẩm tra, phối hợp và các nhiệm vụ do Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy giao; phối hợp, tham mưu phục vụ chu đáo công tác tiếp công dân. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, cơ yếu. Tiếp tục đổi mới công tác đối nội, đối ngoại, phục vụ kịp thời chu đáo các hoạt động của Huyện ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong Đảng. Đổi mới phong cách lề lối làm việc, khoa học, chuyên nghiệp hơn, đảm bảo thông suốt, nhanh gọn, hiệu quả, thiết thực. Tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác, đặc biệt là vận hành sử dụng hiệu quả các phần mềm, công cụ hỗ trợ.

Để thực hiện được những nhiệm vụ trên; bên cạnh sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy; Văn phòng Huyện ủy phải không ngừng tự vươn lên; tập trung xây dựng tổ chức bộ máy Văn phòng Huyện ủy trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Huyện ủy đủ về số lượng, nâng cao chất lượng; có phẩm chất và năng lực; thực sự “trung thực, tận tâm, trách nhiệm trong tham mưu, phục vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.

Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống văn phòng cấp ủy, chúng ta tự hào về truyền thống vô cùng quý báu mà các thế hệ những người làm công tác Văn phòng cấp ủy đã để lại. Hơn ai hết, cán bộ, nhân viên Văn phòng Huyện ủy hôm nay nhận thức rõ hơn, sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình, tiếp tục phát huy truyền thống, kinh nghiệm đã có, tăng cường đoàn kết nhất trí, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, phấn đấu đạt được các mục tiêu đã đề ra với chất lượng, hiệu quả cao. Thường xuyên rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, trong sáng, khách quan, tận tụy với công việc, không vụ lợi, cơ hội, thực dụng. Không ngừng học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ tham mưu, biên tập; hiểu và nắm vững đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, xây dựng lề lối, phong cách, phương pháp làm việc khoa học, chuyên nghiệp để không ngừng nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao./.