Phú Quý: Định hướng chuyên nghiệp cho hướng dẫn viên du lịch tại địa phương

Tại đây, các hướng dẫn viên được cung cấp nhiều nội dung cần thiết trong hoạt động du lịch hiện nay như: Khái quát chung về địa phương huyện đảo Phú Quý; về lịch sử phát triển của khu du lịch, điểm du lịch tại đảo; các đặc điểm cơ bản của khu du lịch, điểm du lịch; so sánh giá trị của khu du lịch, điểm du lịch của Phú Quý với một vài khu du lịch, điểm du lịch tương đồng… Qua đó, các hướng dẫn viên sẽ được bổ sung thêm kiến thức và nắm bắt những quy tắc để có thể làm việc hiệu quả hơn, góp phần tạo nên sự hấp dẫn của điểm đến.

Theo bà Nguyễn Lan Ngọc, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lớp bồi dưỡng và kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch được tổ chức tại Phú Quý hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch địa phương cũng như chất lượng điểm đến để phục vụ khách tốt hơn khi đến tham quan tại huyện đảo. Đồng thời, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ hướng dẫn du lịch cho các hướng dẫn viên du lịch tại điểm còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ thuyết minh, hướng dẫn phục vụ khách du lịch tại các điểm đến du lịch trên địa bàn huyện đảo. Mỗi học viên sau khi về với các cơ sở sẽ phục vụ tốt nhất công việc, góp phần tạo nên hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp cho du lịch địa phương, hấp dẫn khách du lịch quay lại.

Phú Quý hiện đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là Khu du lịch cấp tỉnh và đang từng bước hướng đến là khu du lịch biển đảo hấp dẫn, có vị trí quan trọng của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, của Việt Nam. Do đó, việc đào tạo nguồn nhân lực hướng dẫn viên chuyên nghiệp cho đảo Phú Quý là rất cần thiết phù hợp xu hướng phát triển du lịch hiện nay.

Cách thành phố Phan Thiết 56 hải lý theo hướng Đông - Đông Nam, huyện đảo Phú Quý được biết đến là nơi có tiềm năng kinh tế biển rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Quý một phong cảnh thiên nhiên hoang sơ với các bãi tắm biển tuyệt đẹp. Trong những năm gần đây, du lịch Phú Quý đã có những bước phát triển mạnh, nhất là từ khi nguồn điện được phát 24/24 giờ trong ngày, mở ra một thời kỳ mới cho Phú Quý. Năm 2023 có hơn 165.000 lượt du khách đến đảo Phú Quý; trong 3 tháng đầu năm 2024, đảo đón gần 24.000 lượt khách, tăng 14.000 lượt so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện tuyến vận tải hành khách Phan Thiết – Phú Quý đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa với 5 tàu cao tốc và các tàu vận chuyển hàng hóa đang hoạt động. Giao thông đường biển từ đất liền ra đảo được cải thiện, du khách khắp nơi trong nước và khách quốc tế đến đảo ngày một đông để công tác, nghiên cứu lịch sử và ngắm cảnh thiên nhiên... Đây là cầu nối quan trọng góp phần đưa Phú Quý gần hơn với đất liền, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế, du lịch phát triển./.