Phú Quý tổ chức Hội nghị bàn giải pháp không mang rác thải nhựa lên đảo và quán triệt Đề án kinh tế đêm

Những năm qua, vấn đề về rác thải vẫn là đề tài gây nhức nhối ảnh hưởng đến đời sống con người; Đặc biệt là các loại rác thải nhựa khó phân hủy. Mặc dù phong trào chống rác thải nhựa tại huyện Phú Qúy đã được triển khai rộng khắp nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả cao, chưa thực sự đi vào thực tế cuộc sống của người dân. Đặc biệt là hằng năm huyện Phú Qúy đón hàng trăm ngàn lượt du khách đến với đảo, điều này dẫn đến việc rác thải nhựa ngày càng tăng cao. Tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa đang đặt ra nhiều thách thức cho sự phát triển bền vững của huyện nhà.

Tại Hội nghị các đại biểu đã đưa ra giải pháp chống rác thải nhựa như vận động các tuyến tàu khách từ Phan Thiết ra Đảo Phú Qúy không dùng sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần như: chai nhựa, túi linon. Chuyển sang sử dụng các loại túi, bao bì thân thiện với môi trường, các loại sản phẩm sử dụng nhiều lần. Vận động người dân và du khách khi đến đảo Phú Qúy không vứt rác xuống biển, không sử dụng các sản phẩm làm ảnh hưởng đến môi trường. Cano khi đưa khách đến đảo Hòn Tranh và các đảo nhỏ tham quan cũng không được mang theo các sản phẩm nhựa khó phân hủy, không để rác thải nhựa lại đảo Hòn Tranh và các đảo nhỏ trên huyện.

Tại đây, các đại biểu đã có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề chống rác thải nhựa, đồng thời đề nghị lãnh đạo huyện cần liên kết với các nhà sản xuất để có giải pháp thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và có chế tài xử phạt với những trường hợp cố tình vi phạm.

Kết luận tại hội nghị, ông Ngô Tấn Lực, Phó chủ tịch UBND huyện đề nghị trong thời gian tới các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Phan Thiết - Phú Quý, các chủ cano không mang rác thải nhựa lên đảo. Đồng thời các cơ quan ban ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân và du khách nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa, lợi ích của việc sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường nhằm góp phần xây dựng huyện Phú Quý ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn.

Dự kiến UBND huyện Phú Qúy sẽ tổ chức Lễ phát động phong trào chống rác thải nhựa; ký cam kết thực hiện và đón du khách đầu tiên đến đảo Phú Quý không mang theo rác thải nhựa vào ngày 1/3/2024.

Bên cạnh việc bàn các giải pháp không mang rác thải nhựa lên đảo, Hội nghị cũng đã Quán triệt đề án kinh tế đêm nhằm lựa chọn các mô hình phù hợp, địa điểm thuận lợi để tổ chức các loại hình kinh tế ban đêm. Đồng thời lựa chọn các sản phẩm dịch vụ đa dạng hấp dẫn, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí vào ban đêm cho người dân và du khách khi đến đảo hướng đến mục tiêu chung phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn huyện đảo Phú Qúy.