Huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) hướng đến loại bỏ hoàn toàn rác thải nhựa

Phú Quý là một huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, nằm cách đất liền khoảng 56 hải lý (120 km) về hướng Đông Nam. Diện tích tự nhiên 17 km2, với dân số khoảng 30.000 người. Cách đất liền 56 hải lý theo hướng Đông Nam, huyện đảo Phú Quý được biết đến là nơi có tiềm năng kinh tế biển rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Quý một phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ với nhiều bãi tắm đẹp. Từ đầu năm 2016 đến nay, du lịch Phú Quý đã có những bước phát triển mạnh, nhất là từ khi nguồn điện được phát 24/24 giờ trong ngày, mở ra một thời kỳ mới cho Phú Quý. Tuy nhiên, đi đôi với sự phát triển là vấn đề ô nhiễm môi trường, mà vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm nhựa đại dương là vấn đề thực sự đáng báo động, đã, đang và sẽ gây thiệt hại to lớn cho môi trường sinh thái ở Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Nguyễn Văn Lực, du khách đầu tiên trên chuyến tàu không rác thải nhựa đến đảo Phú Quý cho biết: Qua tìm hiểu trên các trang du lịch các trang mạng xã hội, tôi thấy huyện đảo Phú Quý rất xinh đẹp và kỳ thú đã thôi thúc tôi phải đặt chân đến nơi này để chiêm ngưỡng và khám phá những cảnh quan tuyệt đẹp của vùng đất này mà thiên nhiên đã ban tặng. Nhằm góp phần nhỏ bé của mình vào chương trình bảo vệ môi trường chung của đảo, tôi hoàn toàn hưởng ứng, đồng thời thường xuyên tuyên truyền cho gia đình, dòng họ, bạn bè và du khách quyết tâm thực hiện tốt chương trình “không mang rác thải nhựa lên đảo”.

Bà Lưu Thị Tiền đại diện Công ty cổ phần tàu cao tốc Superdong Phú Qúy khẳng định sẽ chung tay phòng chống, giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm nhựa, thu hồi, tái chế, tái sử dụng các sản phẩm nhựa; tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường; nâng cao nhận thức, ứng xử và thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy; sử dụng, khai thác hợp lý, gìn giữ và tái tạo tài nguyên và bảo vệ môi trường trong các hoạt động kinh doanh phục vụ hành khách đi tàu.

Vận động du khách không vứt rác xuống biển, không mang rác thải nhựa lên đảo. Bố trí thùng rác đầy đủ tại các vị trí cần thiết trên tàu, thực hiện việc phân loại rác thải và thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đúng theo quy định. Bên cạnh đó, tại các đầu cảng Phan Thiết sẽ bố trí người để kiểm soát du khách không mang túi nilon và đồ nhựa dùng một lần và vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường lên đảo. Có nhiệm vụ yêu cầu du khách tập kết túi nilong, đồ nhựa dùng 1 lần vào thùng rác hoặc thiết bị lưu, chứa đặt tại cầu cảng.

Ông Lê Quang Vinh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đảo Phú Quý kêu gọi toàn thể huyện đảo cùng cam kết, đồng hành, chung tay hành động chống rác thải nhựa nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, tiến đến huyện Phú Quý không có rác thải nhựa, bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Cùng chung tay xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân. Xây dựng các hình mẫu tiêu biểu như: Khách sạn không rác thải nhựa; nhà hàng, quán nước không rác thải nhựa ; cơ quan, đơn vị, trường học không rác thải nhựa…

Ông Lê Quang Vinh khẳng định, ngay từ bây giờ, 100% chuyến tàu vận chuyển khách tuyến Phan Thiết - Phú Quý không sử dụng chai nhựa, sản phẩm nhựa, túi nilon sử dụng một lần; 100% ca nô đưa rước khách ra đảo hòn Tranh và các đảo nhỏ không sử dụng sản phẩm nhựa; vận động du khách không vứt rác xuống biển, không mang rác thải nhựa lên đảo.  Các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Phan Thiết - Phú Quý, chuyển sang sử dụng các loại túi, bao bì thân thiện với môi trường, các loại sản phẩm sử dụng nhiều lần. Thực hiện tốt phương châm “Phú Quý- Điểm đến nói không với rác thải nhựa”.

Nói không với rác thải nhựa, tiến đến phát triển du lịch xanh, tăng trưởng xanh là cơ hội và cũng là thách thức, khó khăn. Nhưng đây là mục tiêu quan trọng trong phát triển bền vững của huyện đảo. Với chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nỗ lực của các cấp chính quyền, với sự cam kết đồng hành của các chủ doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh dịch vụ ca nô, sự chung tay hành động của mỗi người dân, sự hỗ trợ từ cấp trên, bằng những hành động thiết thực, cụ thể, bằng những việc làm nhỏ nhất, nhưng có trách nhiệm lớn nhất đối với cộng đồng và xã hội thì phong trào chống rác thải nhựa huyện Phú Quý sẽ thành công.

Tại buổi lễ đại diện các doanh nghiệp tàu cao tốc tuyến Phan Thiết – Phú Quý, các chủ tàu ca nô tại đảo ký cam kết cũng chung tay xây dựng phú quý không có rác thải nhựa. Ủy ban nhân dân huyện cũng biểu dương thuyền trưởng và những du khách trên chuyến tàu đầu tiên đến đảo không mang theo rác thải nhựa. Tặng túi nilon tự hủy và tuyên truyền cho du khách không mang sản phẩm nhựa lên đảo Phú Quý./.