Nội dung
|
Chỉ tiêu giao
|
Kết quả thực hiện
|
Số lượng
|
Tỷ lệ %
|
Huy động trẻ ra lớp:
- Nhà trẻ
- Mẫu giáo 98%
- Trẻ mẫu giáo 5 tuổi
|
54%
98%
100%
|
524/959
1521/1537
474/474
|
54,64%
98,96%
100%
|
Duy trì sĩ số trong năm
|
99%
|
474/474
|
100%
|
Trẻ đạt mục tiêu giáo dục
|
90%
|
1947/2039
|
95,5%
|
Trẻ đạt danh hiệu cháu ngoan
|
75%
|
1862/2039
|
91,3%
|
Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân
|
10% trở xuống
|
32/2040
|
1,57%
|
Trẻ thấp còi
|
Dưới 10%.
|
76/2040
|
3,73%
|
Trẻ được đảm bảo an toàn khi trên lớp
|
100%
|
2040/2040
|
100%
|
Trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình
|
100%
|
474/474
|
100%
|
Giáo viên đạt trình độ cao đẳng sư phạm trở lên
|
90%
|
167/167
|
100%
|
Giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức khá trở lên
|
85%
|
163/167
|
97,6%
|
Tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi
|
Đạt
|
Đạt
|
(2)Các trường Tiểu học thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 các lớp 1,2,3,4 và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2006 với mô hình trường học mới “Vnen” đối với lớp 5; có 100% trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày; triển khai thực hiện thí điểm dạy học giáo dục STEM cho trường Tiểu học Tam Thanh và Trường Tiểu học Ngũ Phụng. Thực hiện linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học, tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. Triển khai và nhân rộng mô hình thư viện Room to Read; xây dựng các loại hình thư viện trong nhà trường gắn với phát triển văn hoá đọc trong học sinh. Kết quả thực hiện chỉ tiêu trong năm học 2023 - 2024:
Nội dung
|
Chỉ tiêu giao
|
Kết quả thực hiện
|
Số lượng
|
Tỷ lệ %
|
Huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1
|
100%
|
542/542
|
100%
|
Huy động trẻ 11 tuổi thất học ra lớp
|
100%
|
|
|
Duy trì sĩ số trong năm học
|
99%
|
Không có HS bỏ học
|
100%
|
Duy trì đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3 và XMC mức độ 2
|
100%
|
- 2 trường đạt mức độ 3; 01 trường đạt mức độ 2;
- 3/3 trường đạt XMC mức độ 2
|
66,66%
100%
|
Học sinh hoàn thành chương trình lớp học
|
96%
|
2536/2587
|
98,03%
|
Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học
|
99%
|
475/475
|
100%
|
(3)Các trường THCS thực hiện đổi mới nội dung, các phương pháp dạy học tích cực, theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Đa dạng hoá các hình thức học tập, bố trí hợp lý việc thực hiện tiết học ngoài không gian lớp học, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Coi trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận. Tổ chức các hoạt động học tập thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tổ chức cho học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật… Lồng ghép, tích hợp giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục giá trị sống cho học sinh thông qua các môn học. Quan tâm giáo dục lịch sử địa phương, kỹ năng sống, xây dựng nếp sống văn minh trong trường học, phòng chống tội phạm tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường, bình đẳng giới, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng an ninh… Kết quả thực hiện chỉ tiêu trong năm học 2023 - 2024:
Nội dung
|
Chỉ tiêu giao
|
Kết quả thực hiện
|
Số lượng
|
Tỷ lệ %
|
Số học sinh bỏ học
|
thấp hơn năm học trước hoặc tỷ lệ HS bỏ học không quá 01%
|
21/1783
(có giảm hơn năn trước)
|
1,18%
|
Học sinh được xếp loại hạnh kiểm Khá, Tốt
|
87%
|
1587/1761
|
90,12%
|
Học sinh được xếp loại học lực từ Trung bình trở lên
|
87%
|
1590/1761
|
90,29%
|
Tuyển sinh học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6
|
95%
|
510/513
|
99,42%
|
Học sinh lớp 9 đỗ tốt nghiệp THCS
|
95%
|
383/390
|
98,20%
|
Tỉ lệ học sinh thi tuyển sinh đỗ vào lớp 10 THPT trên tổng số học sinh dự thi
|
85%
|
333/383
|
86.95%
|
Nhìn chung, năm học 2023 - 2024, ngành giáo dục và đào tạo huyện Phú Quý luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện; sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả của các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi về chủ trương, chính sách, nguồn lực để ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Toàn ngành đã triển khai kịp thời các văn bản theo hướng dẫn của Sở, Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc thực hiện chương trình, nội dung giáo dục đảm bảo, dạy học đủ các môn học và hoạt động giáo dục. Quan tâm triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa, các hoạt động phong trào, sinh hoạt và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, môi trường học tập thân thiện, lành mạnh, an toàn. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được duy trì và nâng cao. Các hoạt động dạy và học trong năm học được triển khai bằng nhiều hình thức, các nhiệm vụ trọng tâm được toàn ngành tích cực triển khai thực hiện, đảm bảo kế hoạch theo hướng tinh gọn và đạt kết quả; nền nếp, kỷ cương được duy trì, giữ vững; quy mô trường, lớp đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân; huy động học sinh ra lớp đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao; chất lượng giáo dục ở các cấp học đạt kết quả khá tốt. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và giảng dạy được tăng cường và đẩy mạnh. Các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành được triển khai đầy đủ, viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên luôn hưởng ứng nhiệt tình, thực hiện nghiêm túc tạo không khí thi đua sôi nổi. Đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên ngày càng chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới dạy học và các quy định của pháp luật. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn cơ sở vật chất theo tiêu chí nông thôn mới được huyện quan tâm, chỉ đạo sát sao, huy động lồng ghép nhiều nguồn lực để tổ chức triển khai theo kế hoạch.
Kết thúc năm học 2023 - 2024, UBND huyện Phú Quý đã công nhận 05 tập thể, 486 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; tặng giấy khen cho 04 tập thể, 54 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước; đề nghị UBND tỉnh công nhận 03 tập thể Danh hiệu Lao động xuất sắc, tặng Cờ thi đua cho 01 tập thể, tặng Bằng khen cho 03 tập thể.
Ông Lê Hồng Lợi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, phụ trách Đảng bộ huyện, Chủ tịch HĐND huyện đã phát biểu tại buổi lễ khai giảng
Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2023 - 2024, huyện Phú Quý tiếp tục đề ra 11 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm học 2024 - 2025, đó là: (1)Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh, Sở Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác giáo dục và đào tạo. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lối sống, đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử cho viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa học đường cho học sinh. Đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong trường học. (2)Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với các khối lớp, nhất là lớp 5 và lớp 9. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các nhà trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; sử dụng hồ sơ sổ sách điện tử. Thường xuyên cập nhật đầy đủ thông tin và khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đổi số; đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu học phí, các dịch vụ giáo dục. (3)Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện theo hướng tinh gọn; thực hiện dồn dịch các điểm trường lẻ; bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh, nâng cao công tác quản lý và chất lượng giáo dục.
Ông Lê Hồng Lợi - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
(4)Tiếp tục kiên trì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học; triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình, trong đó: Đối với giáo dục mầm non, tiếp tục triển khai chương trình giáo dục mầm non đảm bảo phù hợp với bối cảnh của địa phương, trường, lớp, học sinh, nội dung, mục tiêu và kết quả mong đợi cuối độ tuổi. Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Triển khai nhân rộng mô hình ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM, cho trẻ mẫu giáo làm quen với Tiếng Anh. Tổ chức thực hiện tốt chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc”; các chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Giáo dục phát triển vận động”; chương trình “Tôi yêu Việt Nam”… Tăng cường trang bị kiến thức cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng học đọc, học viết theo hướng liên thông với chương trình lớp 1. Đối với giáo dục tiểu học, triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; phương pháp dạy học STEM; lồng ghép các hoạt động học thông qua chơi. Tổ chức dạy học theo hướng tiếp cận phẩm chất năng lực học sinh, phù hợp với tâm lý độ tuổi. Tăng cường rèn nền nếp, phương pháp học tập, kỹ năng sống cho học sinh. Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục một cách thực chất, không bệnh thành tích. Đối với giáo dục THCS, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tổ chức các phương pháp dạy học linh hoạt, hiệu quả, đảm bảo phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh. Triển khai phương pháp dạy học STEM. Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá học sinh phù hợp với kế hoạch dạy học. Chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém; có kế hoạch bồi dưỡng học sinh tham gia các kỳ, cuộc thi, hội thi cấp huyện, cấp tỉnh, ngay từ đầu năm học. Tăng cường tích hợp, lồng ghép các nội dung tuyên truyền, xây dựng nếp sống văn minh trong trường học; phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước; phòng chống bạo lực học đường; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường, chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng an ninh; an toàn giao thông, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật… trong trường học. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS. Đẩy mạnh công tác ôn thi tuyển sinh, từng bước nâng cao điểm bình quân vào lớp 10 THPT. Duy trì sĩ số học sinh, huy động và mở lớp PCGD-XMC. (5)Quan tâm kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức viên chức. Rà soát, sắp xếp đội ngũ nhà giáo tại các đơn vị đảm bảo đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ cho công tác giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trong tình hình thiếu giáo viên hiện nay. Quan tâm chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch, công chức lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và viên chức quản lý các trường học. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, quản lý giáo dục... đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm. Thực hiện tốt công tác đánh giá, xếp loại, thi đua khen thưởng, chế độ chính sách theo quy định. (6)Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các cơ sở giáo dục nhằm phòng ngừa, chấn chỉnh những biểu hiện vi phạm; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triển khai các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý viên chức, quản lý chuyên môn, quản lý cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học; công tác vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ theo Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo; việc quản lý, sử dụng các khoản thu dịch vụ theo theo quy định của cấp có thẩm quyền; công tác bán trú, dạy thêm, học thêm tại các đơn vị trường học. (7)Tiếp tục lồng ghép, tập trung các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngân sách địa phương, nguồn tài trợ vận động xã hội hóa đầu tư sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học cho các nhà trường, từng bước đáp ứng tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo và phục vụ cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
(8)Tiếp tục rà soát, ban hành kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2025 về giáo dục, đào tạo. (9)Nâng cao chất lượng tiêu chí PCGD - XMC trên địa bàn các xã nhằm đáp ứng yêu cầu theo lộ trình xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. (10)Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục theo đúng Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu”, thu sai quy định trong đầu năm học. (11)Thực hiện tốt quy chế công khai Thông tư số 36/2017/TT-BGD&ĐT và quy định về thực hiện dân chủ trong các cơ sở giáo dục công lập theo Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT. Xây dựng mối đoàn kết thống nhất nội bộ, hạn chế tối đa tình trạng đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo vượt cấp; thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị.