Ghi nhận 3 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW (khóa IX) và Nghị quyết số 19-NQ/TU (khóa XI) về “xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước”.

  • /
  • 10.1.2012 - 20:50

Sau khi được nghiên cứu, tiếp thu Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Nghị quyết số 19-NQ/TU, ngày 22/9/2008 của Tỉnh ủy (khóa XI) về “xây dựng đội ngũ tri thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”

Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời triển khai kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh uỷ cho các đối tượng trong Đảng bộ huyện; xây dựng Kế hoạch thực hiện của Huyện uỷ, chỉ đạo, yêu cầu cấp uỷ, tổ chức cơ sở Đảng, Mặt trận, các đoàn thể và UBND huyện cụ thể hoá Kế hoạch của Huyện uỷ để xây dựng kế hoạch thực hiện sát hợp tại từng tổ chức, địa phương, đơn vị mình. Ban Tuyên giáo Huyện uỷ phối hợp Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã mở 9 lớp, cho 946 đối tượng cán bộ, đảng viên, công chức, trong đó có 499 đảng viên (đạt trên 94%) tham gia học tập, quán triệt các Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ và Kế hoạch thực hiện của Huyện uỷ.

Qua quán triệt, triển khai, thực hiện Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và Kế hoạch thực hiện của Huyện uỷ về “xây dựng đội ngũ tri thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” trong Đảng bộ huyện thời gian qua đạt một số kết quả bước đầu; các cấp, các ngành nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức, xác định đây là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà, góp phần thực hiện tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, từ đó đã có sự quan tâm đầu tư, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của đội ngũ trí thức; đa số trí thức đều được quy hoạch, bố trí, sắp xếp trong diện đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị và khẳng định được vai trò, chức năng, trách nhiệm, phong cách của người lãnh đạo.
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ trí thứcluôn được các cấp uỷ, tổ chức Đảng quan tâm thông qua nhiều hình thức như quán triệt, giáo dục, tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tổ chức các lớp học tập, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn các chuyên đề nội dung "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đoàn thể, sinh hoạt truyền thống các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện chính trị của đất nước và địa phương... Qua đó, ngày càng giúp cho đội ngũ trí thức nâng cao nhận thức, trình độ lý luận chính trị, hiểu biết và nắm vững hơn đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; củng cố, kiên định quan điểm lập trường, ý thức cảnh giác cách mạng, tạo niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh, nêu cao tinh thần yêu nước, yêu quê hương, yêu chủ nghĩa xã hội, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Các cấp, các ngành luôn tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức không ngừng phát huy nâng cao vai trò, năng lực, trình độ, trách nhiệm, chất lượng hoạt động,trực tiếp góp phần tham gia tiến trình xây dựng, phát triển địa phương. Đội ngũ trí thứcthường xuyên được tham gia các cuộc họp, hội nghị đóng góp tư duy, trí tuệ, quyết sách chiến lược góp phần hoàn thiện các nghị quyết, chương trình hành động của Đảng bộ, các kế hoạch, quy hoạch, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, các chế tài, văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương. Hội đồng khoa học - công nghệ của huyện được củng cố kiện toàn, nâng dần chất lượng hoạt động, tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức đầu tư nghiên cứu xây dựng được một số đề tài khoa học, đề án, sáng kiến kinh nghiệm; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các lĩnh vực phát triển nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, y tế, văn hoá, giáo dục, quốc phòng - an ninh, tài nguyên môi trường... góp phần tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năng suất lao động, chất lượng, hiệu lực quản lý Nhà nước, thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện nâng cao đời sống nhân dân trong huyện. Bên cạnh đó, các cấp uỷ, chính quyền địa phương có sự quan tâm chăm lo đúng mức công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ trí thức; xác định đây chính là nguồn lực nội tại, trực tiếp tham gia thúc đẩy sự phát triển bền vững địa phương; thường xuyên gởi đi đào tạo trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, kiến thức quốc phòng - an ninh; chú ý hơn trong công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, tuyển dụng, nhằm ngày càng nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất đội ngũ trí thức; đa số cán bộ, công chức đã đạt chuẩn trình độ theo quy định; trong đó đội ngũ giáo viên các cấp học, bậc học hầu hết đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn; một số cán bộ, giáo viên, bác sĩ đạt trình độ trên đại học. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong toàn Đảng bộ huyện hiện có trên 1.100 đồng chí, trong đó khối đảng, đoàn thể có 43 đồng chí, khối nhà nước có 140 đồng chí, khối xã có 233 đồng chí, khối giáo dục 504 đồng chí, khối lực lượng vũ trang trên 200 đồng chí. Trong các năm qua đã và đang đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ (cao đẳng, đại học) trên 400 đồng chí; lý luận chính trị: cao cấp 09 đồng chí, trung cấp 51 đồng chí; bồi dưỡng kiến thức nâng cao nghiệp vụ 27 cán bộ. Đã thực hiện quy hoạch đạt chuẩn các chức danh Trưởng, phó Phòng, Ban ngành huyện giai đoạn 2010 - 2015. Đội ngũ trí thức trẻ (dưới 30 - 40 tuổi) hiện chiếm tỷ lệ trên 60% so tổng số.
Tuy nhiên, việc quán triệt, triển khai và cụ thể hoá thực hiện Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ tại địa phương trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Một số cấp uỷ, tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị chưa kịp thời cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch thực hiện tại tổ chức, địa phương, đơn vị mình. Đội ngũ trí thức của huyện đa phần được đào tạo, đào tạo lại để chuẩn hoá chức danh cán bộ; việc đầu tư, nghiên cứu, phát kiến sáng tạo các đề tài, đề án mang tính ứng dụng thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương chưa nhiều và hiệu quả; chưa có trí thức trong lĩnh vực phát triển kinh tế tư nhân. Việc bố trí sử dụng trí thức trái ngành nghề vẫn còn; một số tốt nghiệp xong không trở về quê hương; ngược lại, cũng có nhiều trường hợp trí thức trẻ sau khi tốt nghiệp đại học, do kinh tế tư nhân chưa thật cần lao động trí thức, khu vực Nhà nước thì không còn biên chế để tuyển dụng nên đã chủ động tìm kiếm việc làm phù hợp ở địa phương khác ngoài huyện... Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế là do vai trò của cấp uỷ, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành trên lĩnh vực này chưa thể hiện rõ nét. Cơ chế chính sách, điều kiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa thật sự là cơ hội để thu hút trí thức có năng lực, tâm trí để tham gia đóng góp vào sự phát triển. Đảng và Nhà nước địa phương chưa có nhiều giải pháp hữu hiệu để động viên, khuyến khích, đầu tư cho đội ngũ trí thức...
Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức Đảng, Mặt trận và các đoàn thể, ban ngành, địa phương, đơn vị và các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục quán triệt, triển khai, tuyên truyền thực hiện có kết quả Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ và Kế hoạch của Huyện uỷ "về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước"; qua đó nâng cao hơn nữa nhận thức của các đối tượng xã hội về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của đội ngũ trí thức trong tình hình hiện nay, trong sự phát triển của địa phương. Tiếp tục cụ thể hoá, có bổ sung, phát triển và đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai, tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch thực hiện của Huyện uỷ. Trong đó, chú ý một số nhiệm vụ trọng tâm là: tiếp tục tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ trí thức của huyện; quan tâm chú trọng đúng mức trí thức có phẩm chất đạo đức, năng lực, nhất là trí thức trẻ để bố trí, đề bạt vào các chức danh lãnh đạo, quản lý; có cơ chế, chính sách phù hợp để động viên, khuyến khích, thu hút ngày càng nhiều trí thức có năng lực, phẩm chất, trách nhiệm để tham gia đóng góp, cống hiến cho sự phát triển địa phương; thực hiện nghiêm túc, triệt để công tác tổ chức, cán bộ; rà soát, điều chỉnh kế hoạch, quy hoạch, sắp xếp, bố trí cán bộ thật phù hợp. Tăng cường các nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng dân sinh, kinh tế - xã hội; đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư, nhất là các lĩnh vực phát triển tiềm năng, lợi thế của huyện, tạo điều kiện, cơ hội cho trí thức trẻ tham gia làm việc trong các thành phần kinh tế ở địa phương. Tiếp tục đầu tư đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý Nhà nước sau đại học cho đội ngũ cán bộ, công chức, trí thức trẻ để đảm nhận các chức danh lãnh đạo, quản lý với tỷ lệ phù hợp trong nhiệm kỳ mới. Thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp phổ thông công lập; nhất là định hướng các ngành, nghề, lĩnh vực bức xúc, cần thiết, đang thiếu ở địa phương và yêu cầu trình độ chuyên môn cao, như: công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, giao thông vận tải, y tế, giáo dục, tài chính - kinh tế, khả năng dự báo tình hình, làm tốt công tác tham mưu, tổng hợp...
 
                                                                           KỲ DANH

  • |
  • 1015
  • |

Các tin khác