Vài suy nghĩ về công tác tuyên truyền miệng trong giai đoạn mới.

  • /
  • 15.10.2012 - 10:24

Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển mạnh; nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các phương tiện thông tin đại chúng bùng nổ, rộng khắp; tuy nhiên chúng ta vẫn luôn xác định, công tác tuyên truyền miệng vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong hoạt động tuyên truyền; tuyên truyền miệng là hình thức, phương pháp trực tiếp giữa người nói (báo cáo viên, tuyên truyền viên) và người nghe (đối tượng)

là hoạt động có mục đích của chủ thể nhằm truyền bá những tri thức, giá trị tinh thần, tư tưởng đến đối tượng, biến những kiến thức, giá trị tinh thần đó thành nhận thức, niềm tin, tình cảm của đối tượng, thôi thúc đối tượng hành động theo những định hướng, những mục tiêu do chủ thể tuyên truyền đặt ra. Tuyên truyền miệng có thể thực hiện được ở mọi nơi, mọi lúc, kịp thời đưa thông tin đến nhân dân trong mọi hoàn cảnh, điều kiện mà không bị phụ thuộc vào công cụ, không gian và thời gian. Tuyên truyền là một trong những bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng, có nhiệm vụ phổ biến, truyền bá hệ tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân. Tuyên truyền gắn liền với cổ động, nên tuyên truyền còn là sự cổ vũ, động viên, thúc đẩy quần chúng hăng hái tham gia các phong trào, biến nhận thức, niềm tin thành nhiệt huyết của quần chúng, thành hành động cách mạng. Chủ Tịch Hồ Chí Minh nói: “Tuyên truyền là đem một việc gì đó nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt mục đích đó, là tuyên truyền thất bại”. Công tác tuyên truyền sẽ kịp thời uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh với những quan điểm, hành động sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần xây dựng con người mới, cuộc sống mới. Tuyên truyền góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, hình thành và củng cố niềm tin, giáo dục lý luận, đạo đức, lối sống, lẽ sống; bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng hành động cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Để nâng cao tính thuyết phục và hiệu quả chất lượng hoạt động báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng trong thời gian tới, trước hết chúng ta phải quán trệt thực hiện nghiêm túc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Công tác tuyên truyền phải làm cho dân hiểu, dân nhớ, dân tin, phải hết sức coi trọng việc gắn lời nói đi đôi với việc làm thì tuyên tryền mới có sức thuyết phục. Phải khắc phục nói không đi đối với làm, nói một đằng làm một nẻo. Đồng thời, cần tập trung thực hiện tốt những vấn đề sau:

Tiếp tục nâng cao nhận thức các cấp uỷ Đảng về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên với công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15/10/2007 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng (khoá X) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” trong các cấp uỷ, tổ chức đảng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên trong giai đoạn hiện nay; nâng cao trách nhiệm và sự quan tâm đúng mức của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, quản lý, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên và công tác tuyên truyền miệng; xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên của tổ chức, địa phương, đơn vị mình. Nắm vững những quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể của Đảng để nâng cao hiệu quả hoạt động báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng; từ đó tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, ưu thế của công tác tuyên truyền miệng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa.

Đổi mới nội dung tuyên truyền, đảm bảo tính định hướng, phong phú, hấp dẫn; "hướng về cơ sở. Đổi mới nội dung tuyên truyền trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hoá- xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại.... trong đó đặc biệt chú trọng tiếp tục tuyên truyền sâu, rộng, có sức thuyết phục chủ nghĩa Mác-lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; những vấn đề thời sự chính trị ở địa phương, trong nước và quốc tế. Công tác tuyên truyền phải làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận rõ âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, kiên định con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đồng thời khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân, tìm ra những giải pháp và bước đi đúng đắn trên con đường hội nhập và phát triển. Tăng cường đối thoại giữa báo cáo viên, tuyên truyền viên với người nghe; tập trung hướng mạnh về cơ sở, kịp thời thông tin, định hướng, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân,qua đó kịp thời phản ánh với Đảng và Nhà nước để đề ra những chủ trương, chính sách và giải pháp phù hợp.

Có kế hoạch thường xuyên định kỳ mở lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ kỹ năng công tác tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; đổi mới phương pháp báo cáo, truyền đạt, áp dụng công nghệ thông tin vào các hội nghị báo cáo viên. Kịp thời cung cấp các thông tin định hướng, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền của cơ sở; nâng cao chất lượng tham mưu về nội dung, kế hoạch tuyên truyền. Quan tâm công tác kiểm tra đôn đốc nhắc nhở, tạo điều kiện cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thực hiện tốt nhiệm vụ; kịp thời sơ, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện..

Kiện toàn, củng cố hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên kết hợp với tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, từng bước hiện đại hoá phương tiện tuyên truyền miệng. Vấn đề cốt lõi, có tính quyết định chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng hiện nay là quan tâm kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, từng bước chuẩn hoá đội ngũ báo cáo viên các cấp, phải là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có uy tín và khả năng tuyên truyền miệng, nhận thức xác định rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đạt chất lượng hiệu quả hoạt động; kết hợp hài hòa giữa đội ngũ báo cáo viên lâu năm, có kinh nghiệm với đội ngũ cán bộ trẻ, lực lượng kế cận. Mỗi báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở phải luôn năng động, phát huy tính tự chủ, có sự đầu tư, sáng tạo, đổi mới hình thức báo cáo, truyền đạt, phổ biến, tuyên truyền, phương thức vận động, tập hợp quần chúng phù hợp, hiệu quả với từng địa bàn địa phương cơ sở, từng đối tượng và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp... Quan tâm thực hiện đảm bảo các chế độ, chính sách, quyền lợi theo quy định, trang bị phương tiện phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, góp phần động viên hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chính trị, tư tưởng văn hoá trong tình hình mới.                                                                                   

Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong công tác tuyên truyền miệng. Công tác tuyên truyền miệng là nhiệm vụ của toàn Đảng, do vậy trong quá trình thực hiện cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, địa phương, đơn vị; đồng thời, từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hoạt động trên mọi lĩnh vực đều phải có trách nhiệm làm nhiệm vụ tuyên truyền miệng, trực tiếp tham gia tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời thông tin và định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân ở nơi công tác và nơi cư trú về các vấn đề quan trọng ở địa phương, trong nước và trên thế giới, coi đó là một tiêu chuẩn để đánh giá năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, chất lượng công tác của các cấp ủy, tính tiên phong, gương mẫu và phẩm chất chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên.

Tiếp tục phát huy, nâng cao trách nhiệm, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo các cấp trong công tác tham mưu cho cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền miệng; đồng thời chủ trì, hướng dẫn việc tổ chức và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở, việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nhất là trên mặt trận tư tưởng văn hoá./.

 

                                                                                                                                        KỲ DANH

                                                                                          


  • |
  • 1087
  • |

Các tin khác

Document

STT Tiêu đề Kí hiệu Ngày phát hành Tải về
1

Thông báo thời gian, địa điểm vòng 1, vòng 2 kỳ thi tuyển dụng công chức năm 2023

Số 184-TB/BTCTU 23/11/2023 Tải về
2

Quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ

Số 114-QĐ/TW 11/07/2023 Tải về
3

HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHOÁ XII VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHOẺ NHÂN DÂN TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Số: 20-NQ/TW 25/10/2017 Tải về
4

KẾT LUẬN CỦA BAN BÍ THƯ về việc thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Số 11-KL/TW 19/01/2017 Tải về
5

CHỈ THỊCỦA BAN BÍ THƯ về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Số 17-CT/TW 21/10/2022 Tải về
6

KẾ HOẠCH triển khai thực hiện Kết luận số 11-KL/TW, ngày 19/01/2017 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08 CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Số 55-KH/TU 11/04/2017 Tải về
7

THỐNG KÊ MỘT SỐ NỘI DUNG, NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THEO CÁC VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ CỦA TỈNH (kèm theo Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 30/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy)

Số 66-KH/TU 30/03/2022 Tải về
8

PHỤ LỤC TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT, TỔNG KẾT CÁC QUY CHẾ, QUY ĐỊNH, ĐỀ ÁN CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ CỦA TỈNH (kèm theo Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 30/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy)

số 66-KH/TU 30/03/2022 Tải về
9

KẾT LUẬN HỘI NGHỊ LẦN THỨ TƯ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến". "tự chuyển hóa"

Số 21-KL/TW 25/10/2021 Tải về
10

KẾ HOẠCH thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Số 66-KH/TU 28/03/2022 Tải về
11

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số 10 -NQ/TU 18/03/2022 Tải về
12

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về phát triển công nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số 09-NQ/TU 31/12/2021 Tải về
13

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đến năm 2025

Số 08-NQ/TU 28/12/2021 Tải về
14

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số 06-NQ/TU 24/10/2021 Tải về
15

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao

Số 05-NQ/TU 10/09/2021 Tải về
16

HƯỚNG DẪN thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm

Số 02-HD/UBKTTW 29/11/2021 Tải về
17

Kế hoạch tuyển dụng công chức vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2021

số 21-KH/TU 13/04/2021 Tải về
18

Phát động Cuộc thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Thuận

Số 1366-CV/HU 08/01/2020 Tải về