Vài ghi nhận về hoạt động báo cáo viên và tuyên truyền miệng

  • /
  • 15.10.2012 - 10:27

Quán triệt, tiếp thu Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) “về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”; đồng thời trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Thông báo số 71-TB/TW, ngày 07/6/1997 của Bộ Chính trị (khoá VIII) “về tăng cường lãnh đạo và đổi mới công tác tuyên truyền miệng”

Ban Thường vụ Huyện uỷ đã kịp thời mở hội nghị cán bộ chủ chốt và báo cáo viên các cấp để quán triệt, triển khai Chỉ thị của Ban Bí thư; đồng thời qua đó, liên hệ đánh giá tình hình kết quả thực hiện công tác tuyên truyền miệng, về tổ chức và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên ở địa phương trong thời gian qua; định hướng những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cụ thể theo yêu cầu thực tiễn để tiếp tục tổ chức thực hiện có kết quả Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư trong toàn Đảng bộ huyện. Chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận và các đoàn thể, địa phương, đơn vị ngay sau hội nghị cán bộ chủ chốt ở huyện, tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Huyện uỷ kịp thời cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo triển khai của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ để thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện, như ban hành kế hoạch về “đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền thực hiện các nghị quyết của Đảng”, hướng dẫn “về việc tiếp tục đổi mới phương pháp học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết của Đảng ở cấp uỷ xã”, kế hoạch “tự kiểm tra thực hiện về việc tiếp tục đổi mới phương pháp học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Đảng”… Qua đó, đã tạo chuyển biến cơ bản trong nhận thức tư tưởng chính trị của từng cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở; ý thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên. Xác định hoạt động tuyên truyền miệng qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là một trong những kênh thông tin, là lĩnh vực quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, trực tiếp truyền bá sâu rộng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phổ biến, giáo dục, quán triệt các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; định hướng tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước các vấn đề thời sự quan trọng ở địa phương, trong nước và quốc tế. Công tác tuyên truyền miệng được làm tốt sẽ góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tham gia tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; đồng thời, đây là một trong những vũ khí sắc bén, kịp thời đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phê phán các quan điểm sai trái, lệch lạc, phản động.

 Từng cấp uỷ, tổ chức Đảng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nhận thức rõ trong thời đại phát triển mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng, công tác tuyên truyền miệng vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong hoạt động tuyên truyền bởi nó có thể thực hiện được ở mọi nơi, mọi lúc, đưa thông tin đến nhân dân trong mọi hoàn cảnh, điều kiện mà không bị phụ thuộc vào công cụ, không gian và thời gian. Quán triệt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người tuyên truyền bao giờ cũng phải tự hỏi: Viết cho ai xem ? nói cho ai nghe ? Nếu không vậy, thì cũng như có ý không muốn cho người ta nghe, không muốn cho người ta xem. Qua đó, có sự quan tâm hơn trong việc xây dựng, củng cố kiện toàn, quản lý, nâng dần chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; xem công tác tuyên truyền miệng là một mắt khâu quan trọng, trực tiếp nối liền Đảng, Nhà nước với nhân dân, Trung ương với địa phương và cơ sở để vừa đưa chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước đến với nhân dân, vừa nắm bắt, phản ánh trung thực, kịp thời tư tưởng, tâm tư, nhu cầu, lợi ích, nguyện vọng của nhân dân đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở từng bước có sự chủ động, vận dụng, áp dụng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác tuyên truyền miệng, kịp thời, phù hợp với tình hình, điều kiện và đối tượng; chất lượng, hiệu quả hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên và công tác tuyên truyền miệng có sự chuyển biến tích cực. Từng cấp uỷ, báo cáo viên đã vận dụng nhiều phương pháp, hình thức tuyên truyền học tập chỉ thị, nghị quyết và báo cáo thông tin chuyên đề; tùy theo từng nội dung mà các cấp uỷ, báo cáo viên đã có những hình thức, phương pháp tổ chức phù hợp; có sự chuẩn bị, tập trung đi sâu phổ biến những nội dung chính, quan trọng, cần thiết để đạt hiệu quả cao nhất; đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền học tập theo hướng giải thích, phân tích làm rõ những vấn đề, có liên hệ với thực tiễn chứng minh làm phong phú thêm nội dung chuyên đề cần báo cáo truyền đạt để thuyết phục người nghe.

Trong các nhiệm kỳ trước, đội ngũ báo cáo viên cấp huyện luôn được kịp thời củng cố có 16 đồng chí. Thực hiện Công văn số 483-CV/TU, ngày 13/02/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ “về việc kiện toàn đội ngũ và thực hiện chế độ phụ cấp báo cáo viên các cấp”, đội ngũ Báo cáo viên của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 được kiện toàn gồm có 06 đồng chí (trong đó, 04 đồng chí là uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, 02 đồng chí là Huyện uỷ viên). Về trình độ: chuyên môn có 4/6 đại học (01đang học đại học); lý luận chính trị có 03 cao cấp, 03 trung cấp. Theo đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của đảng uỷ các xã cũng kịp thời củng cố kiện toàn với 22 báo cáo viên và trên 100 tuyên truyền viên (Đảng uỷ xã Long Hải có 07 báo cáo viên, 32 tuyên truyền viên; Đảng uỷ xã Ngũ Phụng 09 báo cáo viên, 30 tuyên truyền viên và Đảng uỷ xã Tam Thanh có 06 báo cáo viên và 40 tuyên truyền viên). Về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị của đội ngũ báo cáo viên cấp xã hầu hết từ trung cấp trở lên (chính trị: 01 cao cấp, 18 trung cấp; chuyên môn: 07 đại học, 06 cao đẳng, trung cấp). Đồng thời với việc củng cố đội ngũ báo cáo viên, các cấp uỷ đều ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo lĩnh vực phụ trách. Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên trong huyện hoạt động đúng mục đích, định hướng chính trị tư tưởng, được duy trì với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, kịp thời cung cấp thông tin, đảm bảo tính định hướng và tính thời sự, giải đáp đúng những vấn đề nổi cộm đang được dư luận quan tâm. Từng bước đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng bám sát thực tiễn, bám sát cơ sở, chuyển tải thông tin và tăng cường tính đối thoại để khắc phục tình trạng một chiều, thụ động. Sự gần gũi của người làm công tác tuyên truyền miệng là điều kiện thuận lợi để cho quần chúng nhân dân có thể bày tỏ thái độ, tình cảm của mình đối với những vấn đề xã hội; từ đó giúp cho người cán bộ, đảng viên có thể giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng của cuộc sống đặt ra.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tổ chức và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên gắn với công tác tuyên truyền miệng của huyện vẫn còn những hạn chế, yếu kém nhất định, nhất là ở cơ sở. Một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đúng mức đến hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên và công tác tuyên truyền miệng, không thường xuyên tổ chức hội nghị báo cáo viên theo định kỳ, chủ yếu lồng ghép với các hội nghị khác, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho báo cáo viên, tuyên truyền viên hoạt động. Việc kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm đối với công tác tuyên truyền miệng chưa được thực hiện kịp thời. Lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên đều do chỉ định phân công, kiêm nhiệm hoạt động, thời gian đầu tư cho việc nghiên cứu chuyên đề, chuẩn bị đề cương, nội dung để báo cáo truyền đạt chưa sâu kỹ, thông tin lý luận thực tiễn còn hạn chế; kỹ năng, kinh nghiệm tuyên truyền miệng ở một số báo cáo viên, tuyên truyền viên còn yếu, chưa nhanh nhạy, sắc bén. Số báo cáo viên hoạt động thường xuyên và có chất lượng chưa nhiều; sự khô cứng, đơn điệu trong những bài nói chuyện, phổ biến thông tin thời sự, truyền đạt báo cáo chuyên đề chậm được khắc phục, chưa gợi mở được nhiều những tư duy mới, mà mới chỉ dừng lại ở bài nói, bài viết, tài liệu định sẵn. Một số tuyên truyền viên, cán bộ, đảng viên chưa chủ động tích cực tham gia tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương trong quần chúng nhân dân. Công tác tuyên truyền chưa thật sự đổi mới nội dung, phương thức, chưa bám sát cơ sở, chưa phù hợp theo đối tượng nên tính hấp dẫn chưa cao, chất lượng hiệu quả đạt thấp. Công tác đấu tranh, phản bác âm mưu diễn biến hòa bình, các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa của đội ngũ làm công tác tuyên truyền miệng còn hạn chế, tính thuyết phục thấp. Chế độ, chính sách, điều kiện cơ sở vật chất cho hoạt động báo cáo viên còn hạn chế, bất cập, chưa kịp thời, nhất là đối với cơ sở. Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên chưa được quan tâm đúng mức...

 

                                                                                                                                                    KỲ DANH


  • |
  • 1009
  • |

Các tin khác

Document

STT Tiêu đề Kí hiệu Ngày phát hành Tải về
1

Thông báo thời gian, địa điểm vòng 1, vòng 2 kỳ thi tuyển dụng công chức năm 2023

Số 184-TB/BTCTU 23/11/2023 Tải về
2

Quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ

Số 114-QĐ/TW 11/07/2023 Tải về
3

HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHOÁ XII VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHOẺ NHÂN DÂN TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Số: 20-NQ/TW 25/10/2017 Tải về
4

KẾT LUẬN CỦA BAN BÍ THƯ về việc thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Số 11-KL/TW 19/01/2017 Tải về
5

CHỈ THỊCỦA BAN BÍ THƯ về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Số 17-CT/TW 21/10/2022 Tải về
6

KẾ HOẠCH triển khai thực hiện Kết luận số 11-KL/TW, ngày 19/01/2017 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08 CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Số 55-KH/TU 11/04/2017 Tải về
7

THỐNG KÊ MỘT SỐ NỘI DUNG, NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THEO CÁC VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ CỦA TỈNH (kèm theo Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 30/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy)

Số 66-KH/TU 30/03/2022 Tải về
8

PHỤ LỤC TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT, TỔNG KẾT CÁC QUY CHẾ, QUY ĐỊNH, ĐỀ ÁN CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ CỦA TỈNH (kèm theo Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 30/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy)

số 66-KH/TU 30/03/2022 Tải về
9

KẾT LUẬN HỘI NGHỊ LẦN THỨ TƯ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến". "tự chuyển hóa"

Số 21-KL/TW 25/10/2021 Tải về
10

KẾ HOẠCH thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Số 66-KH/TU 28/03/2022 Tải về
11

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số 10 -NQ/TU 18/03/2022 Tải về
12

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về phát triển công nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số 09-NQ/TU 31/12/2021 Tải về
13

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đến năm 2025

Số 08-NQ/TU 28/12/2021 Tải về
14

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số 06-NQ/TU 24/10/2021 Tải về
15

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao

Số 05-NQ/TU 10/09/2021 Tải về
16

HƯỚNG DẪN thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm

Số 02-HD/UBKTTW 29/11/2021 Tải về
17

Kế hoạch tuyển dụng công chức vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2021

số 21-KH/TU 13/04/2021 Tải về
18

Phát động Cuộc thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Thuận

Số 1366-CV/HU 08/01/2020 Tải về