Kết quả công tác Dân vận 6 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn huyện Phú Quý

  • /
  • 15.7.2013 - 15:33

Trong 6 tháng đầu năm 2013, hoạt động về công tác Dân vận, Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, các thành viên trong hệ thống chính trị đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng với chính quyền đã từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và vận động tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng, nêu gương điển hình dân vận khéo… góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, Quốc phòng- an ninh của địa phương

 

 Công tác dân vận chính quyền tiếp tục được quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đã tổ chức tiếp xúc cử tri và giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo kế hoạch; Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế công tác dân vận gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”; kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm phục vụ dân sinh, kinh tế trên địa bàn như (kè chống xâm thực bờ biển Phú Quý, đoạn đường giao thông từ Bảo hiểm xã hội đến Trường trung học cơ sở Ngũ Phụng. . .); duy trì và nâng cao chất lượng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện việc công khai bộ thủ tục hành chính tại các địa phương, đơn vị kịp thời. Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo được quan tâm; trong đó đã tập trung tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền với các tổ chức Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc nắm tình hình, giải quyết các vụ khiếu nại tố cáo, chủ động hòa giải được nhiều vụ việc tại cơ sở, không có tình trạng khiếu nại vượt cấp.

          Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở các cấp và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện và từng bước đi vào nề nếp. Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp, các ngành được quan tâm củng cố, kiện toàn; các quy chế, quy ước thực hiện dân chủ được rà soát, bổ sung; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở các cơ quan, đơn vị tăng cường. Các đơn vị lực lượng vũ trang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt vai trò cơ quan Thường trực các Ban Chỉ đạo phối hợp công tác dân vận trên các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, an ninh - trật tự, tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chương trình phối hợp liên tịch về công tác dân vận. Thông qua thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở đã phát huy được tinh thần làm chủ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

      Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận trên dịa bàn huyện nhà vẫn còn những tồn tại hạn chế đó là. Một số cấp uỷ Đảng, chính quyền và một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình hiện nay, nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị chậm được đổi mới; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, công tác dân vận cấp cơ sở chưa có sự phối kết hợp chặt chẽ đồng bộ, việc triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, phong trào người tốt việc tốt; việc xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán chính trị chưa được quan tâm đúng mức, hoạt động của mặt trận, tổ quốc, các đoàn thể chính trị trong công tác vận động quần chúng có mặt còn hạn chế.

     Để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận 6 tháng cuối năm 2013 trên địa bàn huyện cần tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau: 

    - Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, quán triệt các chủ trương, quan điểm của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận. Lấy việc nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ lãnh đạo, đảng viên để giáo dục, động viên cán bộ, nhân dân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về công tác dân vận trong tình hình mới. Quan tâm chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

    - Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên tăng cường trách nhiệm trong thực hiện công tác dân vận; hướng mạnh về cơ sở để nắm bắt và tổng hợp kịp thời những đề xuất, kiến nghị chính đáng của nhân dân; không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu công tác dân vận của Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

    - Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút ra kinh nghiệm trong việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh, huyện về công tác dân vận. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và chính quyền các cấp tiếp tục triển khai Quy chế công tác dân vận thành những nội dung cụ thể để tổ chức thực hiện; đồng thời, phân công lãnh đạo phụ trách và chịu trách nhiệm trước tập thể cấp ủy và cấp trên về kết quả lãnh đạo, thực hiện công tác dân vận của cơ quan, đơn vị, địa phương.

    - Tiếp tục chỉ đạo đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo” trở thành thường xuyên, đi vào nền nếp tại các địa phương, đơn vị, gắn với thực hiện cuộc vận động “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”; tăng cường tổng kết, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến có hiệu quả trong các phong trào.

    - Chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực triển khai thực hiện việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở; đưa các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhanh chóng đi vào đời sống của đoàn viên, hội viên và nhân dân, góp phần giải quyết có kết quả những vấn đề khó khăn, bức xúc của nhân dân ngay ở cơ sở. Thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

     - Đối với Ban Dân vận các cấp thể hiện rõ vai trò tham mưu, đề xuất giúp cấp ủy đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Chỉ thị, Nghi quyết của Đảng về công tác dân vận, phối hợp tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo thực hiện tốt công tác tôn giáo trên địa bàn và chương trình phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang, nhất là công tác giúp dân xây dựng nông thôn mới;    phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận- đoàn thể trong công tác xây dựng và tổng kết thực tiễn các chuyên đề về công tác dân vận, hướng dẫn xây dựng các mô hình, điển hình dân vận khéo, kịp thời sơ kết rút kinh nghiệm, đề xuất biểu dương những cách làm hay. Phối hợp nghiên cứu, tham mưu giúp cấp ủy xây dựng, bồi dưỡng lực lượng cốt cán trong các tầng lớp nhân dân. Phối hợp với ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, động viên toàn dân thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, góp phần thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2013 ở địa phương.
     - Đối với Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, cùng thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, chính sách đối với người có công với nước, chính sách đối với giai cấp và nhân dân, chính sách tôn giáo trên tinh thân mở rộng và đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân để tăng cường khối đại đoàn kết và tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các điển hình tiên tiến các hình thức thu hút, để tập hợp nhân dân, đồng thời có biện pháp tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Hệ thống dân vận tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong tình hình mới, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, tạo việc làm xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, củng cố và tăng cường quốc phòng an ninh. Các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận đoàn thể, Ban Dân vận từ huyện đến cơ sở chăm lo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở gắn với đấu tranh phòng chống tội phạm, tham nhũng lãng phí, quan liêu, mất dân chủ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng Đảng Nhà nước trong sạch vững mạnh, chăm lo xây dựng, bồi dưỡng lực lượng cốt cán của từng tổ chức. Tích cực phát huy các già làng trưởng bản, lão thành cách mạng, người có uy tín nhất trong cộng đồng tham gia công tác vận động quần chúng.
         - Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể phải tập trung hướng mạnh về cơ sở, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước và thường xuyên tuyên truyền trong nhân dân những “âm mưu diễn biến hòa bình”; “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, phát huy tinh thần yêu nước trong nhân dân. Tiếp tục phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả trong các hội đoàn thể nhân dân, các phong trào hành động cách mạng, thi đua sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu, trong gia đình và xã hội. Thực hiện công tác “đền ơn đáp nghĩa”,  hưởng ứng ngày “Vì người nghèo”, Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đẩy lùi các tệ nạn, biểu hiện tiêu cực, đấu tranh ngăn chặng việc lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo làm phương hại đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc.       

                                                                                                                                               Huỳnh Vứng

 


  • |
  • 1110
  • |

Các tin khác

Document

STT Tiêu đề Kí hiệu Ngày phát hành Tải về
1

Thông báo thời gian, địa điểm vòng 1, vòng 2 kỳ thi tuyển dụng công chức năm 2023

Số 184-TB/BTCTU 23/11/2023 Tải về
2

Quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ

Số 114-QĐ/TW 11/07/2023 Tải về
3

HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHOÁ XII VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHOẺ NHÂN DÂN TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Số: 20-NQ/TW 25/10/2017 Tải về
4

KẾT LUẬN CỦA BAN BÍ THƯ về việc thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Số 11-KL/TW 19/01/2017 Tải về
5

CHỈ THỊCỦA BAN BÍ THƯ về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Số 17-CT/TW 21/10/2022 Tải về
6

KẾ HOẠCH triển khai thực hiện Kết luận số 11-KL/TW, ngày 19/01/2017 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08 CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Số 55-KH/TU 11/04/2017 Tải về
7

THỐNG KÊ MỘT SỐ NỘI DUNG, NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THEO CÁC VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ CỦA TỈNH (kèm theo Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 30/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy)

Số 66-KH/TU 30/03/2022 Tải về
8

PHỤ LỤC TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT, TỔNG KẾT CÁC QUY CHẾ, QUY ĐỊNH, ĐỀ ÁN CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ CỦA TỈNH (kèm theo Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 30/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy)

số 66-KH/TU 30/03/2022 Tải về
9

KẾT LUẬN HỘI NGHỊ LẦN THỨ TƯ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến". "tự chuyển hóa"

Số 21-KL/TW 25/10/2021 Tải về
10

KẾ HOẠCH thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Số 66-KH/TU 28/03/2022 Tải về
11

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số 10 -NQ/TU 18/03/2022 Tải về
12

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về phát triển công nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số 09-NQ/TU 31/12/2021 Tải về
13

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đến năm 2025

Số 08-NQ/TU 28/12/2021 Tải về
14

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số 06-NQ/TU 24/10/2021 Tải về
15

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao

Số 05-NQ/TU 10/09/2021 Tải về
16

HƯỚNG DẪN thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm

Số 02-HD/UBKTTW 29/11/2021 Tải về
17

Kế hoạch tuyển dụng công chức vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2021

số 21-KH/TU 13/04/2021 Tải về
18

Phát động Cuộc thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Thuận

Số 1366-CV/HU 08/01/2020 Tải về