Phú Quý: Một số giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết của Đảng ở cấp uỷ xã.

  • /
  • 17.7.2013 - 17:28

Chúng ta được biết, Văn kiện Đảng là phạm trù rất rộng, bao quát, gồm nhiều thể loại, lĩnh vực; trong đó, các chỉ thị, nghị quyết và nội dung văn kiện Đại hội Đảng các nhiệm kỳ là đặc biệt quan trọng và có tính xuyên suốt trong quan điểm, đường lối, chủ trương lớn của Đảng

Nắm bắt, hiểu biết những quan điểm cơ bản, vận dụng nội dung các nghị quyết, chỉ thị và nội dung văn kiện Đại hội Đảng là một yêu cầu có tính bắt buộc đối với cấp uỷ, tổ chức đảng, ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể, địa phương, đơn vị và đối với từng cán bộ, đảng viên. Nhất là hiện nay, toàn Đảng đang tập trung tiến hành công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân và dư luận rộng rãi quan tâm. Đổi mới, nâng cao chất lượng việc nghiên cứu, học tập, quán triệt văn kiện Đảng, trọng tâm là các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, là cơ sở quan trọng để từng cấp uỷ, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên của mỗi tổ chức đảng hiểu biết một cách đầy đủ, nâng cao nhận thức, xây dựng bản lĩnh chính trị, xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của người đảng viên, thiết thực phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên như Nghị quyết Trung ương 4 đã chỉ ra.  

Trong những năm qua, công tác nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng đã được các cấp uỷ, tổ chức Đảng cơ sở trong huyện có nhiều cố gắng, trách nhiệm, tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, từng bước có sự vận dụng đổi mới nội dung và phương pháp học tập, nghiện cứu, quán triệt, tuyên truyền. Qua đó từng cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, nắm vững quan điểm chỉ đạo, cơ sở lý luận gắn với hành động thực tiễn, giúp cho việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết một cách phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tổ chức, địa phương, đơn vị cơ sở.

Tuy nhiên, thực tế kiểm nhận, công tác nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng tại các cấp uỷ, tổ chức Đảng cơ sở trong huyện thời gian qua vẫn còn những hạn chế so với yêu cầu. Trong đó, vấn đề đáng quan tâm là: việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền các nghị quyết của Đảng tại một số cấp uỷ, tổ chức đảng chưa được chặt chẽ, sâu kỷ, chưa bám sát kế hoạch triển khai, hướng dẫn, chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên; phương pháp báo cáo truyền đạt của một số báo cáo viên thiếu tính thuyết phục, hình thức đơn điệu, khô cứng, gây tâm lý nhàm chán đối với người nghe; công tác nghiên cứu, chuẩn bị chưa tốt, do vậy trong quá trình báo cáo truyền đạt chưa nêu bật những điểm mới, những vấn đề căn bản, mấu chốt trong các nghị quyết của Đảng, chưa đi sâu liên hệ thực tiễn của tổ chức, ngành, địa phương, đơn vị để làm sáng tỏ nội dung nghị quyết. Cũng chính vì thế nên việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch chuyên đề thực hiện nghị quyết của Đảng nhiều nơi còn chung chung, hình thức, chưa cụ thể hoá sát hợp với tình hình đặc điểm, tính chất đặc thù của tổ chức Đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị, dẫn đến tính khả thi trong thực hiện chưa cao. Công tác giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng chưa kịp thời, thường xuyên…

Nhằm để khắc phục những hạn chế trong việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng tại địa phương thời gian qua; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và xây dựng chương trình hành động, kế hoạch  thực hiện đồng bộ, sâu rộng và có hiệu quả thiết thực các nghị quyết của Đảng, sớm đưa các nghị quyết của Đảng trong thực tiễn đời sống xã hội. Ngoài việc vận dụng, áp dụng thực hiện tốt nội dung Hướng dẫn số 23-HD/BTGTU, ngày 04/8/2011 của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về tiếp tục đổi mới phương pháp học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết của Đảng ở xã, phường, thị trấn; thiết nghỉ, một số giải pháp sau đây phần nào sẽ giúp cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng tại tổ chức, địa phương, đơn vị mình.

Trước hết, cấp ủy, đứng đầu là đồng chí bí thư cấp uỷ các tổ chức Đảng cơ sở cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hơn nữa tới việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng. Tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo của các cấp uỷ Đảng trong việc tổ chức triển khai nghiên cứu, học tập các nghị quyết của Đảng. Việc tổ chức hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết sẽ có kết quả cao nhất khi đồng chí bí thư cấp uỷ cùng cấp trực tiếp giới thiệu nghị quyết tại hội nghị cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp mình, đơn vị mình. Vì phương thức này sẽ tạo điều kiện để học viên nắm được phần liên hệ nghị quyết với tình hình cơ sở, đơn vị mình một cách cụ thể, sâu sắc.

Thứ hai, khi xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghị quyết, cấp ủy phải bám sát hướng dẫn của Trung ương và gắn với tình hình thực tế của cơ sở, cơ quan, đơn vị. Xác định rõ mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết; thành phần, tài liệu và nội dung học tập, trọng tâm, trọng điểm đối với từng cơ sở, cơ quan, đơn vị; thời gian học tập, thời gian hoàn thành việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng, phân công rõ trách nhiệm cá nhân từng đồng chí cấp uỷ chỉ đạo, phụ trách.

Thứ ba, trước khi tổ chức học tập nghị quyết, các tổ chức Đảng đều phải xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để triển khai thực hiện nghị quyết. Việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động là nhằm tập trung trí tuệ của cả cấp ủy, cần bám sát những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo nêu trong nghị quyết và phải thực sự thiết thực, phù hợp với yêu cầu và điều kiện cụ thể của từng cơ sở, cơ quan, đơn vị.

Thứ tư, xem xét, phân công báo cáo viên quán triệt nghị quyết. Thông thường bí thư các cấp uỷ sẽ là người trực tiếp giới thiệu nghị quyết. Tuy nhiên, trong thực tế, nhất là đối với cấp cơ sở có không ít đồng chí bí thư do hạn chế về khả năng thuyết trình, nên bài giảng không sinh động, thiếu tính thuyết phục. Vì vậy, cấp ủy huyện sẽ cử các báo cáo viên đảm bảo về phẩm chất chính trị, có uy tín, trình độ và phương pháp sư phạm truyền đạt ở những đơn vị này. Trong truyền đạt nghị quyết, báo cáo viên vừa phải bảo đảm đúng tinh thần, quan điểm, nội dung cơ bản, điểm mới trong nghị quyết của Đảng, vừa phải đảm bảo tính thực tiễn sinh động, liên hệ, phân tích được tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị và dành thời gian trao đổi, thảo luận với các đại biểu để đi tới thống nhất. Từ khi đồng chí bí thư cấp uỷ là người trực tiếp quán triệt nghị quyết đã khắc phục được hạn chế về thiếu tính thực tiễn gắn với địa phương của các bài giảng do đội ngũ báo cáo viên cấp trên đảm nhiệm. Để giúp các đồng chí bí thư cấp uỷ nâng cao khả năng truyền đạt, hằng năm, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đều tổ chức tập huấn về phương pháp truyền giảng nghị quyết cho các đồng chí bí thư, phó bí thư cấp uỷ. Trước mỗi đợt quán triệt nghị quyết, căn cứ vào tình hình của huyện, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ soạn thảo đề cương tuyên truyền nghị quyết theo nguyên tắc bám sát mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, những nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương, của tỉnh, đồng thời vận dụng để xây dựng những mục tiêu, giải pháp phù hợp với thực tiễn ở địa phương, chỉ rõ những việc cấp uỷ các cấp cần phải làm để đưa nghị quyết vào cuộc sống. Đề cương được các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ duyệt và chuyển trước từ 10 đến 15 ngày để cơ sở nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động phù hợp. Trong quá trình các đơn vị triển khai nghị quyết, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đều phân công cán bộ theo dõi cùng đồng chí Huyện uỷ viên phụ trách địa bàn xã kịp thời rút kinh nghiệm cho các kỳ quán triệt lần sau.

Thứ năm, cán bộ, đảng viên cần phải quán triệt, xác định rõ việc học tập, nghiên cứu, tổ chức thực hiện vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm. Cần phát huy tinh thần tự giác, chủ động, tích cực; tập trung nghe, ghi chép nội dung báo cáo viên truyền đạt và tích cực trong thảo luận.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nghị quyết bằng nhiều hình thức. Mỗi cán bộ, đảng viên là một tuyên truyền viên, phát huy vai trò của các tổ chức ở cơ sở, nhất là đội ngũ tuyên truyền viên là người dân tộc thiểu số. Đảm bảo cung cấp sâu rộng các chủ trương của Đảng nêu trong nghị quyết cho nhân dân hiểu, tạo được sự đồng thuận trong xã hội và tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thứ bảy, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp uỷ trong việc triển khai học tập, nghiên cứu quán triệt các nghị quyết của Đảng. Từ đó, đánh giá đúng tình hình triển khai, học tập nghị quyết, có biện pháp chỉ đạo kịp thời những khó khăn, vướng mắc, những nhận thức lệch lạc, khắc phục tình trạng làm lướt, hình thức.

                                                                                                                                             KỲ DANH

  


  • |
  • 1093
  • |

Các tin khác

Document

STT Tiêu đề Kí hiệu Ngày phát hành Tải về
1

Thông báo thời gian, địa điểm vòng 1, vòng 2 kỳ thi tuyển dụng công chức năm 2023

Số 184-TB/BTCTU 23/11/2023 Tải về
2

Quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ

Số 114-QĐ/TW 11/07/2023 Tải về
3

HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHOÁ XII VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHOẺ NHÂN DÂN TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Số: 20-NQ/TW 25/10/2017 Tải về
4

KẾT LUẬN CỦA BAN BÍ THƯ về việc thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Số 11-KL/TW 19/01/2017 Tải về
5

CHỈ THỊCỦA BAN BÍ THƯ về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Số 17-CT/TW 21/10/2022 Tải về
6

KẾ HOẠCH triển khai thực hiện Kết luận số 11-KL/TW, ngày 19/01/2017 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08 CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Số 55-KH/TU 11/04/2017 Tải về
7

THỐNG KÊ MỘT SỐ NỘI DUNG, NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THEO CÁC VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ CỦA TỈNH (kèm theo Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 30/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy)

Số 66-KH/TU 30/03/2022 Tải về
8

PHỤ LỤC TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT, TỔNG KẾT CÁC QUY CHẾ, QUY ĐỊNH, ĐỀ ÁN CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ CỦA TỈNH (kèm theo Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 30/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy)

số 66-KH/TU 30/03/2022 Tải về
9

KẾT LUẬN HỘI NGHỊ LẦN THỨ TƯ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến". "tự chuyển hóa"

Số 21-KL/TW 25/10/2021 Tải về
10

KẾ HOẠCH thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Số 66-KH/TU 28/03/2022 Tải về
11

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số 10 -NQ/TU 18/03/2022 Tải về
12

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về phát triển công nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số 09-NQ/TU 31/12/2021 Tải về
13

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đến năm 2025

Số 08-NQ/TU 28/12/2021 Tải về
14

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số 06-NQ/TU 24/10/2021 Tải về
15

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) về phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao

Số 05-NQ/TU 10/09/2021 Tải về
16

HƯỚNG DẪN thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm

Số 02-HD/UBKTTW 29/11/2021 Tải về
17

Kế hoạch tuyển dụng công chức vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2021

số 21-KH/TU 13/04/2021 Tải về
18

Phát động Cuộc thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Thuận

Số 1366-CV/HU 08/01/2020 Tải về